Công an huyện Bảo Thắng tăng cường xử lý xe tự chế

17:27 13-07-2023 | :1636

Laocaitv.vn - Thời gian qua, Công an huyện Bảo Thắng đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phương tiện tự chế;  tuần tra, rà soát, thống kê các phương tiện xe tự chế trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ năm 2008, tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn huyện Bảo Thắng, nhất là các xã vùng nông thôn, tình trạng các loại xe công nông, xe gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế vẫn lén lút hoạt động, chủ yếu dùng để chở hàng và chở vật liệu xây dựng. Do các phương tiện này đều được chế tạo tự phát, không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, chắp vá từ nhiều vật liệu khác nhau, không được các cơ quan chuyên môn kiểm định tiêu chuẩn kỹ thuật nên khi lưu thông trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng tuyên truyền đến người dân không sản xuất, sử dụng xe tự chế. 

Trung tá Phạm Đình Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Bảo Thắng cho biết: Để xử lý dứt điểm tình trạng xe tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông, góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là chủ các phương tiện xe tự chế biết, tự giác chấp hành, cam kết tháo dỡ phương tiện và chuyển đổi công việc hoặc chuyển đổi phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành. Rà soát trên địa bàn huyện hiện có 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp xe tự chế và 317 chủ phương tiện xe tự chế đang hoạt động. Qua đó, đã tổ chức cho các cơ sở và chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tự động chuyển đổi phương tiện đảm bảo quy định của pháp luật. 

Thông qua công tác tuyên truyền, nhìn chung các chủ cơ sở sản xuất lắp ráp xe tự chế đều hứa sẽ thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước và thực hiện ký cam kết chấp hành.

Cơ sở cơ khí ở thôn Phú Hải 1, xã Phú Nhuận ký cam kết không sản xất xe tự chế.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe tự chế, thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Bảo Thắng sẽ tiếp tục tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; đồng thời kiên quyết tạm giữ phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng chuyển hồ sơ cho cấp có thẩm quyền xử lý và tịch thu theo quy định. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng xe tự chế lưu thông trên các tuyến đường, đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để chấm dứt được tình trạng xe tự chế 3, 4 bánh tham gia giao thông trên địa bàn huyện, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong việc phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. 

Bên cạnh đó, vì sự an toàn của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện cũng cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện này, thực hiện chuyển đổi phương tiện, ngành nghề kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Thanh Nga


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết