Công nghệ, thông tin và truyền thông - Chìa khóa để hội nhập và phát triển

16:30 28-08-2019 | :454

Laocaitv.vn - Ngày 28/8 hằng năm được chính phủ chọn là "Ngày truyền thống ngành thông tin và truyền thông Việt Nam". Cùng sự phát triển chung, ngành thông tin và truyền thông Lào Cai sau gần 15 năm thành lập đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, từng bước khẳng định vai trò, vị trí, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

Công nghệ thông tin và viễn thông được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực.

Cách đây gần 30 năm, thời điểm tỉnh Lào Cai mới tái lập, công nghệ thông tin còn là một khái niệm khá xa lạ với không chỉ người dân, mà với cả bộ phận cán bộ, công chức của tỉnh. Vậy nhưng với định hướng và tầm nhìn chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh, cùng phương pháp triển khai sáng tạo, quyết liệt của các cơ quan chuyên môn, đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã xây dựng được một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông đồng bộ và hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ và hiệu quả trong mọi lĩnh vực, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội và là công cụ làm việc không thể thiếu của mọi cán bộ, công chức. Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Quan điểm của tỉnh Lào Cai đó là lấy người dân, doanh nghiệp là trọng tâm và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo để phấn đấu, trên cơ sở đó, tỉnh kỳ vọng đến năm 2025 đối với chính quyền điện tử xây dựng được nền tảng về công nghệ thông tin đồng bộ, tích hợp tất cả các dữ liệu và tạo thành dữ liệu dùng chung, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước".

Hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, rộng khắp.

Từ xuất phát điểm hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu kém, đến nay, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được xây dựng đồng bộ, hiện đại, rộng khắp, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong đó, trọng tâm là việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, góp phần từng bước tạo môi trường xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường tính minh bạch, công khai, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ông Vương Trinh Quốc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết: "Tỉnh Lào Cai sẽ tập chung vào 5 lĩnh vực trọng tâm đó là phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông; phát triển nguồn nhân lực phục vụ chính quyền điện tử đô thị thông minh; phát triển các dịch vụ cũng như cơ sở dữ liệu; chia sẻ các ứng dụng cho người dân và doanh nghiệp, các cấp chính quyền, để tham gia ứng dụng xây dựng chính quyền điện tử đô thị thông minh trong thời gian tới; quản lý khai thác ứng dụng hiệu quả để mang lại tiện tích cho người dùng".

Hệ thống báo chí phát triển mạnh mẽ.

Hệ thống báo chí đã có bước phát triển mạnh mẽ, hội đủ các loại hình báo chí như: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Hệ thống truyền thanh cơ sở phát triển tới hầu hết các thôn bản, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mạng lưới Bưu chính viễn thông được mở rộng, đảm bảo thông tin liên lạc cho chính quyền và nhân dân, đặc biệt, với năng lực và trách nhiệm xã hội của mình, các doanh nghiệp thông lớn của tỉnh đã thực sự đồng hành, sát cánh cùng với tỉnh trong mọi hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Bà Sần Thị Bình, Trưởng đại diện VNPT tại Lào Cai cho biết: "VNPT Lào Cai cam kết sẽ luôn đồng hành cùng với tỉnh trong phát triển đô thị thông minh, chính quyền điện tử. Song hành với đó thì cũng sẽ cung cấp cho tỉnh những giải pháp, sản phẩm có chất lượng tốt nhất phục vụ nội dung xây dựng chính quyền điện tử, đô thi thông minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai".

Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, ngành công nghệ, thông tin và truyền thông của Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng, là chìa khóa để Lào Cai phát triển và hội nhập thành công. Hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc vào năm 2020 và xa hơn là trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 như quy hoạch, định hướng và kỳ vọng của trung ương.

Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết