Công nghiệp Lào Cai - kỳ vọng đột phá trong năm 2019

09:06 30-01-2019 | :1252

Laocaitv.vn - Sau những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2018, công nghiệp Lào Cai đang bước vào năm tăng tốc để về đích theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ 15 đề ra. Cụ thể là trong năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của Lào Cai được kỳ vọng sẽ đạt từ 32.500 đến 33.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này cần phải có các giải pháp đồng bộ, đồng thời chính các doanh nghiệp cũng phải tự tìm các giải pháp để phát huy được năng lực của mình.

Nhà máy Gang thép Việt – Trung, sau 4 năm liên tục thua lỗ, đến năm 2017, đơn vị này lần đầu tiên có lãi, với mức lợi nhuận trên 300 tỷ đồng sau khi đã đóng góp trên 900 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đó, bước sang năm 2018, các chỉ tiêu sản xuất của đơn vị đều đạt, thậm chí vượt so với kế hoạch từ đầu năm, đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Nhà máy Gang thép Việt Trung hồi sinh mạnh mẽ như vậy là do thị trường phôi thép có nhiều thuận lợi trong khâu tiêu thụ sau khi Chính phủ cho phép áp dụng chính sách phòng vệ thương mại. Cùng với đó là những chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt của tỉnh Lào Cai, giúp nhà máy giải quyết các khó khăn liên quan đến vốn, đến nguyên liệu đầu vào. Ông Bùi Thanh Bình, Tổng giám đốc Nhà máy thép Việt - Trung chia sẻ: Để ổn định sản xuất kinh doanh công ty đã làm việc với các ngân hàng để ký được các hạn mức tín dụng và đặc biệt các nguồn hàng nguyên liệu chiến lược, như than cốc, quặng vê viên, quặng tinh và một số mặt hàng khác, công ty đã chủ động. Để đảm bảo lượng tồn kho tối thiểu cho sản xuất công ty cũng đã thực hiện các chiến lược để mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Công ty thường xuyên triển khai đào tạo cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là những vị trí sản xuất trực tiếp và các quản trị doanh nghiệp đối với các phòng, ban chức năng của công ty.

 

Nhà máy Gang thép Việt – Trung họp bàn đưa ra các giải pháp phát triển nhà máy

Còn Chi nhánh luyện đồng Lào Cai, mặc dù gặp nhiều khó khăn do mất 2 tháng ngừng sản xuất để đại tu máy móc và gặp phải những sự cố về điện, nhưng kết thúc năm 2018, đơn vị vẫn hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra. Mấu chốt mang lại thành công là do đơn vị đã chủ động cải thiện điều kiện làm việc, tiết giảm chi phí sản xuất, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đem lại giá trị hàng tỷ đồng. Đặc biệt, việc áp dụng mô hình quản trị tinh gọn 5S gồm sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất đã giúp công ty tinh gọn lại bộ máy, giảm số lượng công nhân lao động trực tiếp tại các phân xưởng, nâng cao hiệu suất lao động, đem lại hiệu quả rõ nét trong sản xuất kinh doanh. 

Hoạt động sản xuất của Chi nhánh luyện đồng Lào Cai

2 nhà máy nêu trên chỉ là một ví dụ trong rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất, góp phần tạo nên thành công của toàn ngành trong năm 2018. Với giá trị sản xuất đạt 29.043 tỷ đồng, Lào Cai trở thành một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng công nghiệp nhanh nhất, đạt 16,7%. Đây thực sự là những con số biết nói, khẳng định những chính sách và sự hỗ trợ kịp thời của TW, của tỉnh đã phát huy hiệu quả rõ nét. Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết: Trong thời gian qua tỉnh Lào Cai đã có các chương trình, kế hoạch và sự chỉ đạo rất sát với tỉnh hình thực tế, quyết liệt trong từng bước triển khai. Ngành công thương đã bám sát vào các chương trình, kế hoạch đó để thực hiện, tham mưu cho tỉnh để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể trong năm 2018 vừa qua, chính sách thuế vùng vệ đã giảm được chi phí ở khu vực khu kinh tế, chính điều này đã làm tăng cường giá trị gia tăng cho việc tiêu thụ hàng hóa cũng như xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2018 các dự án đầu tư đã đi vào hoạt động ổn định, năm 2019 chúng tôi kỳ vọng sẽ vượt công suất thiết kế được giao và  các nhà máy sẽ vươn lên phát triển.

Kỳ vọng là như vậy, nhưng để đạt được mục tiêu đề ra thì vẫn còn đó không ít khó khăn, nhất là khi chính sách phòng vệ thương mại của Chính phủ hết hiệu lực, thị trường tiêu thụ chắc chắn sẽ không còn thuận lợi như hiện nay. Đó là chưa kể đến không ít dự án công nghiệp đang bị chậm tiến độ đầu tư như dự án Luyện đồng Bản Qua, graphit Nậm Thi và hàng loạt các dự án thủy điện. Cùng với đó là vấn đề môi trường đang đè nặng lên các khu, cụm công nghiệp tập trung, thậm chí cả những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Chúng ta sẽ không đổi môi trường lấy sự phát triển, môi trường chắc chắn phải đảm bảo tốt cho người dân. Nhà máy nào thải ra gây ô nhiễm môi trường sẽ phải đóng cửa. Năm 2019 là năm tăng tốc mà chúng ta không có các giải pháp tốt thì sẽ không hoàn thành được, mà không hoàn được năm nay thì đến năm 2020 chúng ta cũng sẽ không làm được. Vì vậy vấn đề đặt ra là phải tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương và các ngành có liên quan chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm đến các cơ sở sản xuất chưa chủ động xây dựng phương án hay lộ trình cải tạo, hiện đại hóa dây chuyền, công nghệ, qua đó có phương án chỉ đạo, hỗ trợ giúp các cơ sở sản xuất đảm bảo môi trường, hạn chế tối đa tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

33.000 tỷ đồng là giá trị sản xuất công nghiệp mà Lào Cai đang phấn đấu đạt được trong năm 2019. Thời cơ rất nhiều nhưng thách thức cũng là không ít, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực này phải thực sự cố gắng, nỗ lực ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm. Bối cảnh của năm tăng tốc 2019 cũng đặt ra yêu cầu và những thách thức lớn. vì vậy ngành công thương phải đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ động tham mưu cho tỉnh những cơ chế, chính sách, giúp doanh nghiệp kịp thời tháo ghỡ khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết