Công nghiệp về làng - Vừa mừng, vừa lo

22:34 03-06-2019 | :225

Laocaitv.vn - Mỗi khi có dự án công nghiệp được triển khai luôn hiện hữu những điều mừng và những nỗi lo. Mừng vì ngân sách Nhà nước có thêm nguồn thu, thúc đẩy kinh tế xã hội nơi địa bàn triển khai dự án, song cũng để lại những nỗi lo do tác động tiêu cực của môi trường, của vấn đề an ninh trật tự. Để dung hòa tốt mối quan hệ này rất cần đến sự sâu sát của các cơ quan quản lý nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư dự án với cấp ủy chính quyền địa phương. 

Để vận hành dây chuyền sản xuất mới Nhà máy tuyển đồng Tả Phời đã tuyển dụng gần 100 công nhân vào làm việc

Nhà máy tuyển đồng Tả Phời, tuy chưa thể ngay lập tức ổn định, đảm bảo công suất nhà máy theo thiết kế cũng như sự kỳ vọng, vậy nhưng kết thúc năm 2018, đơn vị đã sản xuất được khoảng 2.700 tấn tinh quặng đồng 21% đến 23%, đạt doanh thu khoảng 70 tỷ đồng. Để vận hành dây chuyền sản xuất hoàn toàn mới này thì phải có gần 100 người, Công ty Cổ phần đồng Tả Phời đã tuyển dụng những nông dân ở xã Tả Phời và đưa đi đào tạo để trở lại làm việc tại nhà máy, gần 100 công nhân này vừa hoàn thành chương trình đào tạo. Bài toán chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn do quá trình triển khai dự án mỏ tuyển đồng đã được chủ đầu tư và cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ một cách hiệu quả. Không những vậy việc thu hồi đất ở cũng như đất sản xuất của cũng được các hộ gia đình đồng thuận cao. Minh chứng rõ nét là mặc dù khu tái định cư Tả Phời chưa thực sự hoàn thiện, song hầu hết các hộ gia đình đều đã chủ động nhận đất, xây dựng nhà cửa để an cư, thậm chí có những hộ còn nhanh nhẹn nắm bắt để chuyển đổi nghề nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ. 

Những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều

Những tuyển phố khang trang với những ngôi nhà xây kiên cố, cao tầng đang dần thay thế khu nhà ở tạm bợ, nghèo khó của cư dân Tả Phời trước kia. Cả trăm lao động nông nghiệp của địa phương này cũng đã được tuyển dụng, đào tạo và trở thành công nhân lao động trong môi trường hiện đại của nhà máy tuyển đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ tại địa phương cũng đã trở nên sôi động, khai mở cho sự phát triển của vùng quê ven đô Tả Phời. Những cái được rõ ràng như vậy, song bên cạnh cũng có không ít nỗi lo trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là những tác động tiêu cực của môi trường liệu có xảy ra như ở một số nhà máy sản xuất công nghiệp thời gian qua. Bà Vi Thị Hời, Chủ tịch UBND xã Tả Phời, TP Lào Cai cho biết: "Trong thời gian sản xuất thì chúng tôi cũng mong là chủ đầu tư, các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm phối hợp để làm thế nào đảm bảo môi trường, tránh những việc không mong muốn xảy ra, đến lúc đó việc khắc phục rất khó khăn".

Trong năm 2019 này, Công ty Cổ phần đồng Tả Phời đang áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu đưa nhà máy tuyển vào sản xuất ổn định, đạt sản lượng 40.000 tấn tinh quặng đồng hàm lượng 23% và đạt doanh thu khoảng 986 tỷ đồng. Đồng nghĩa với sự tăng trưởng của doanh nghiệp là số thu nộp vào ngân sách nhà nước sẽ ổn định, đời sống của người lao động cũng chính là con em nhân dân các dân tộc trên địa bàn sẽ tốt hơn. Tất nhiên để những con số đó thành hiện thực, trong quá trình sản xuất công ty cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước, giải quyết tốt những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết