Cùng nông dân vượt khó, thoát nghèo

18:07 09-07-2019 | :513

Laocaitv.vn - Thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã Bản Khoang, huyện Sa Pa đã nỗ lực tìm các giải pháp phát triển kinh tế, dựa trên tiềm năng thế mạnh của địa phương, trong đó, cây dược liệu đang được Bản Khoang chú trọng và quan tâm đầu tư, với kỳ vọng hướng đi này sẽ góp phần giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân nơi đây. 

Những vườn dược liệu này được coi là “kho báu” của người dân thôn Phìn Hồ, xã Bản Khoang

Cây tam thất hoang, cây rắn cắn…, giờ không chỉ là những cây thuốc trồng để chữa bệnh lúc ốm nữa mà đã được bà con nhân dân trồng tập trung thành từng vườn, chăm sóc trong thời gian dài, những vườn dược liệu này được coi là “kho báu” của người dân thôn Phìn Hồ, xã Bản Khoang. Từ khi nhận thức được giá trị của những loại cây dược liệu vốn quen thuộc, bà con nhân dân Phìn Hồ đã quan tâm nhiều hơn tới việc bảo tồn và nhân rộng các mô hình trồng cây thuốc quý. Anh Lý Quẩy Sinh, thôn Phìn Hồ, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa chia sẻ: "Mình đi phát cỏ ở nương thảo quả, mình thấy cây thuốc thì nhổ về trồng, mới đầu cũng chỉ có 1 vài cây thôi, sau khi cây có quả, có hạt thì mình gieo hạt lên cây con rồi trồng nhiều ra thành vườn, bón phân, làm cỏ cho cây. Mình mong muốn bán được nhiều tiền để chi dùng cuộc sống".

Ngoài việc bảo tồn các giống cây thuốc quý, thì người Dao ở Bản Khoang cũng đã bắt tay vào canh tác các loại cây dược liệu có trong bài thuốc tắm truyền thống của dân tộc mình. Năm nay là năm đầu tiên chị Lý San Mẩy trồng cây chù dù theo hướng hàng hóa, tuy vậy, chị Mẩy rất tin tưởng vào hướng đi này, bởi nhiều hộ khác trong thôn Can Hồ B đã trồng thử nghiệm cây chù dù và thành công. Chị Lý San Mẩy, thôn Can Hồ B, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cho biết: "Năm trước mình không đăng ký trồng, nhưng thấy hàng xóm trồng hiệu quả thì năm nay cũng đăng ký trồng. Họ trồng 1 năm mà thu được nhiều tiền lắm, nên mình cũng thích trồng".

Do có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nên cây dược liệu trồng tại xã Bản Khoang sinh trưởng và phát triển khá tốt, đến nay, diện tích cây dược liệu tại địa phương này đã lên tới trên 80 ha. Để người dân thêm vững tin vào hướng đi mà mình đã chọn, cấp ủy chính quyền xã Bản Khoang cũng nỗ lực kết nối với doanh nghiệp để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của bà con. Ông Nguyễn Viết Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Bản Khoang, huyện Sa Pa chia sẻ: "Năm 2007 chúng tôi mới trồng được 4 ha cây dược liệu, đến năm 2019 chúng tôi mở rộng lên 83 ha, cùng với việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con trong vòng 10 năm. Bền vững ở đây là phải có được đầu ra sản phẩm, chúng tôi khuyến khích bà con đăng ký trồng theo nguyện vọng, khi bà con chủ động thì họ sẽ ý thức trồng lâu dài".

Mặc dù xác định cây dược liệu là một hướng đi trọng điểm trong tương lai, tuy nhiên xã Bản Khoang cũng khuyến cáo bà con nhân dân không trồng ồ ạt, mà phải căn cứ vào điều kiện thực tế tại thôn, bản mình để đăng ký trồng loại cây trồng phù hợp hoặc có hướng phát triển kinh tế khác. Đồng thời, địa phương này cũng nỗ lực thành lập các tổ liên kết, hợp tác xã để người dân cũng hỗ trợ nhau sản xuất cây dược liệu theo hướng bền vững.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết