Đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa nghị quyết vào cuộc sống

09:26 24-10-2023 | :203

Laocaitv.vn - Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống, đến với cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân. Ngoài chuẩn bị tốt nội dung, thì việc lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp cũng được coi là  giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Hình thức tuyên truyền vừa bằng lời nói, vừa minh họa bằng hình ảnh người dân sẽ dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Chuồng trại chăn nuôi phải thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có các công trình phụ trợ đảm bảo an toàn dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh. Nội dung đó tuy đơn giản, nhưng nếu chỉ tuyên truyền bằng tài liệu, hay nói miệng, thì bà con nông dân lại khó nắm bắt, khó nhớ để làm theo. Chị Vi Thị Nghiệp, thôn Liêm, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Triển khai bằng lời em cũng tiếp thu được nhưng không được nhiều lắm, bây giờ có tranh ảnh như thế này bọn em tiếp thu được nhiều hơn và thấy rõ ràng hơn. Ví dụ như chuồng trâu đây, xây như thế thì sạch sẽ hơn”.

Hay như trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trước hết, phải tuyên truyền sao cho hiệu quả, để cho dân hiểu, dân tin, rồi bà con mới làm theo. Tại thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, một nửa số hộ dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi gần 130 ha đất sang trồng cây lê, loại cây được xác định là cây trồng chủ lực để giảm nghèo. Anh Châu Seo Chu, thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà cho biết: “Cát cánh chỉ trồng 3 năm là phải để lại đất rồi, không thể trồng liền được. Ở khu bên này có đồng chí Khúa trồng lê, em thấy thu hoạch được em mới trồng theo”.

Anh Tráng Seo Khúa, thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà cho biết: “Tôi rất vui khi vận động Nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tham gia. Tôi dự kiến sau này thành vùng lê, đủ số lượng, ô tô đến mua tận nơi, để không vất vả chở xuống dưới kia”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, một nửa số hộ dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây lê.

Hiện, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều chương trình, dự án, hướng tới đẩy nhanh tốc độ, nâng cao tính bền vững của công tác giảm nghèo. Muốn đạt được mục tiêu đó, việc đa dạng hình thức tuyên truyền là hết sức cần thiết, nhằm giúp người dân thêm thông, tỏ, từ đó cùng nỗ lực thực hiện. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền hình, nói chung là khối khoa giáo, kể cả các thầy cô giáo vào cuộc để tập trung tuyên truyền vận động người dân. Làm thế nào để nói cho người dân hiểu và nghe người dân nói, xem xem người dân thực sự cần cái gì. Từ đó hoạch định các chính sách thực sự đi vào người dân”.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đang là những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Thông qua đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình được phát hiện, biểu dương, tạo sức lan tỏa trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và Nhân dân trong tỉnh. 

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết