Đặc sắc Lễ hội Khu Cù Tê của người La Chí Bắc Hà

07:48 27-07-2023 | :2223

Laocaitv.vn - Ngày 26/7, tại thôn Mào Phố, xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, Lễ hội Khu Cù Tê - Tết tháng Bảy của người La Chí đã được tái hiện lại với những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc nguyên sơ, độc đáo, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách và bà con Nhân dân trong xã tham gia.

Tại lễ hội đã tái hiện phần nghi lễ tết Khu Cù Tê; trình diễn nhạc cụ người La Chí, hát giao duyên; thi đấu các môn kéo co, đẩy gậy, các trò chơi dân gian đu quay, đi cà kheo, thi thêu thổ cẩm, thi hát dân ca thu hút đông đảo bà con người La Chí, nhất là thanh niên tham gia, tạo không khí tưng bừng, sôi động trong tiếng hò reo, cổ vũ của đông đảo người xem.

Màn hát dân ca La Chí chào mừng ngày hội.

Tết tháng Bảy “Khu Cù Tê” hay còn được gọi là tết uống rượu tháng Bảy của người La Chí (Lễ hội Khu Cù Tê), được tính từ ngày mồng 1 tháng 7 âm lịch và ăn tết đến ngày 15/7 âm lịch. Đây là ngày Tết có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng người La Chí để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Tết Khu Cù Tê còn gắn với lễ hội Hoàng Vần Thùng nhằm tưởng nhớ người tộc trưởng đã truyền dạy nghề nông cho người La Chí. Hoàng Vần Thùng được cộng đồng người La Chí coi như một vị thần bảo hộ, mỗi nơi có người La Chí sinh sống đều thờ cúng vị tù trưởng này cùng với tổ tiên.

Tết Khu Cù Tê là một di sản văn hóa mang bản sắc của cộng đồng dân tộc La Chí, thông qua đó, tính cố kết của cộng đồng được bền chặt qua nhiều thế hệ. 

Mời quý độc giả xem lại một số hình ảnh trong Lễ hội Khu Cù Tê của người La Chí Bắc Hà năm 2023:

Các đại biểu và bà con người La Chí phấn khởi dự hội.

Các thôn nữ La Chí miệt mài, tập trung trổ tài thêu thùa.

 Trình diễn thổ cẩm dân tộc La Chí với du khách. 

Các thôn nữ La Chí trổ tài thi đu quay.

Các trai bản La Chí thi đi cà kheo.

Thi tài đẩy gậy.

Tưng bừng cuộc thi kéo co giữa cộng đồng người La Chí các thôn.

Trao thưởng cho các phần thi, trình diễn tại lễ hội.

Tráng Xuân Cường

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết