Đặc sản thịt sấy vào vụ tết

11:54 04-02-2024 | :305

Laocaitv.vn - Thịt sấy là một trong những món đặc sản ngày tết của không ít gia đình ở vùng cao Tây Bắc. Cũng bởi vậy mà vào mỗi mùa tết, các cơ sở chế biến loại đặc sản này trở nên tất bật hơn để phục vụ nhu cầu thị trường. 

Những buổi livestream bán hàng của chị Lèo Thị Thúy, ở thôn 3, xã Bản Vược, huyện Bát Xát thu hút nhiều người theo dõi. Duy trì hoạt động từ 15 năm qua, với các mặt hàng như thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp xưởng...,các món ăn truyền thống của đồng bào vùng cao Tây Bắc luôn hút khách.

Là người dân tộc Thái, các món do chị Thúy chế biến đều mang vị đậm thơm của các gia vị chính như tỏi, sả, ớt cộng thêm hạt dổi, thảo quả, mắc khén, muối, mì chính và ướp khoảng 3 giờ cho thịt ngấm đều rồi dùng que xiên thịt và sấy bằng than củi.

Chị Lèo Thị Thúy cho biết: "Trước tiên, phải lấy thịt từ sáng sớm, ví dụ như thịt lợn lấy từ 4 giờ 30 phút đến 5 giờ, thịt mang về là chế biến luôn, không để quá lâu. Thời gian chế biến khép kín, thịt mang về là thái, ướp…, khoảng 11 giờ trưa là tôi phải cho lạp xưởng vào lò sấy".

Thị sau khi nhập về được chế biến ngay để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Để có thịt thơm ngon, công đoạn sấy cũng không kém phần quan trọng. Thời gian sấy đủ 24 tiếng, lửa phải vừa đủ, đảm bảo vàng bên ngoài, chín bên trong. Sau đó, qua 3 - 5 ngày gác bếp, từng dải thịt thấm đều quyện hơi khói tự nhiên khô lại, được đóng túi và hút chân không để tiện gửi cho khách hàng gần xa.

Bình quân mỗi ngày cơ sở của chị Thúy cung cấp ra thị trường khoảng 20 kg thịt sấy khô. Những ngày giáp Tết, số lượng tăng 4 đến 5 lần, với khoảng 100 kg/ngày. Để đáp ứng đơn hàng, chị Thúy thuê 4 - 6 lao động với mức lương 7 triệu đồng/tháng.

Chị Triệu Thị Quyết cho biết: "Trước kia, tôi làm bên ngoài thu nhập không ổn định. Về làm cho chị Thúy được 5 năm nay, tôi thấy thu nhập tốt hơn so với bên ngoài".

Đặc sản thịt sấy được nhiều người lựa chọn vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài sản phẩm thịt trâu, thịt lợn sấy, cơ sở sản xuất của chị Thúy còn có các sản phẩm khác như gạo nếp, miến dong và chẳm chéo giã tay... Với giá bán khoảng 800.000 đồng/kg thịt trâu sấy, 450.000 đồng/kg thịt lợn sấy và lạp xưởng 330.000/kg, trung bình mỗi năm, cơ sở của chị Thúy thu lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

  Lưu Liên - Đức Tiến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết