Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024

15:34 23-07-2019 | :1063

Laocaitv.vn - Trong hai ngày 22 và 23/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

Tham dự đại hội có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành; đại diện Liên minh Hợp tác xã một số tỉnh trong khu vực cùng đông đảo đại biểu đại diện cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo báo cáo trình bày tại đại hội nêu rõ, trong 5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể, HTX đã có những chuyển biến tích cực; từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường; khẳng định rõ vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 8.458 tổ hợp tác, thu nhập bình quân trên năm đạt khoảng 15 triệu đồng/thành viên; có 397 HTX, doanh thu bình quân ước đạt trên 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân mỗi HTX ước đạt 130 triệu đồng/năm và thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,75 triệu đồng/tháng.

Thông qua hoạt động của tổ hợp tác và các HTX đã xuất hiện một số mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá. Kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX đã góp phần tái cấu trúc kinh tế, đặc biệt trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động; tăng thu ngân sách Nhà nước. Một số HTX đã mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh dịch vụ tổng hợp; đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; mở rộng liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác để cung ứng vật tư, thực hiện các dịch vụ đầu vào, đầu ra cho thành viên; tích cực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc thường xuyên trong HTX.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Liên minh HTX tỉnh xác định, tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các HTX, tổ hợp tác. Hằng năm thành lập mới từ 30 đến 40 HTX, trước mắt thành lập ít nhất 1 HTX hoạt động hiệu quả tại các chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 – 2025, phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trong các HTX đạt trên 60 triệu đồng/năm.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Liên minh HTX tỉnh đã đạt được, đồng thời khẳng định: Những năm qua, mô hình kinh tế tập thể của tỉnh đã có những đóng góp nhất định vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại đại hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể phát triển còn chậm cả về số lượng và chất lượng, chưa đạt được những chuyển biến mang tính bước ngoặt, còn nhiều hạn chế yếu kém chưa được khắc phục. Vì thế, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh và các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức các tổ chức, cá nhân, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển HTX.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội Liên minh HTX tỉnh Lào Cai lần thứ V đã hoàn thành chương trình làm việc. Đại hội đã nhất trí bầu 23 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên minh HTX Lào Cai khóa V, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đồng chí Trương Mạnh Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Tại đại hội, Liên minh HTX đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển HTX cho 16 cá nhân và tổ chức trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2013 - 2018. 

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết