Đảm bảo an toàn thông tin dịp Tết

08:20 16-01-2024 | :271

Laocaitv.vn - Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các loại tội phạm mạng thường lợi dụng sơ hở để tấn công hệ thống thông tin, dễ gây mất an toàn, an ninh mạng. Không để bị động, bất ngờ, chủ động bảo đảm an toàn thông tin, các cơ quan chuyên môn đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Hệ thống trung tâm mạng -  Nơi lưu giữ toàn bộ thông tin, cơ sở dữ liệu quan trọng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng cứu và khôi phục hệ thống khi bị tấn công; đồng thời chủ động phát hiện các hoạt động dò quét trái phép, tấn công vào hệ thống thông tin. Đây là nhiệm vụ trọng tâm đang được các cán bộ kỹ thuật, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh tăng cường.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng cứu và khôi phục hệ thống khi bị tấn công.

Anh Lê Duy Long, Phòng Hạ tầng và An toàn thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là luôn trực 24/7 để đảm bảo tất cả thiết bị được hoạt động, không bị ngắt kết nối đột ngột. Điện, đường truyền ổn định và ngăn chặn tấn công từ ngoài vào. Được phân công vào tổ ứng cứu sự cố của tỉnh là sẽ hỗ trợ các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố khắc phục sự cố khi xảy ra”.

Còn với những đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin như VNPT, bên cạnh bảo vệ an ninh chính trị nội bộ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thông tin cho cán bộ và Nhân dân, đơn vị cũng tăng cường các biện pháp an toàn trong dịp tết.

VNPT tăng cường các biện pháp an toàn trong dịp tết.

Ông Lưu Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, VNPT Lào Cai cho biết thêm: “Thứ nhất là bố trí nhân sự, thường trực 24/7 để theo dõi, giám sát thực hiện xử lý sự cố đảm bảo an ninh thông tin thông suốt, chủ động kịp thời phát hiện các cảnh báo để khuyến nghị tới người dùng. Thứ hai là thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông, Công nghệ thông tin cũng như các giải pháp kỹ thuật đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thứ ba là ban hành các quy chế quy định về quy trình đảm bảo an toàn an ninh thông tin của cá nhân và cũng đồng hành cùng Cục An toàn thông tin xử lý, bóc gỡ mã độc trên hệ thống thông tin của VNPT.”.

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã xử lý 210 sự cố an toàn thông tin. Sở cũng mới ban hành công văn, yêu cầu phối hợp, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở cũng mới ban hành công văn, yêu cầu phối hợp, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.

Ông Tăng Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nói: “Thứ nhất, là rà soát lại toàn bộ hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đang vận hành. Thứ hai, là chỉ đạo các doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ từ Internet đến các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phải nâng cấp độ an toàn thông tin của mình lên. Chúng tôi quyết tâm có một cái tết không để xảy ra sự cố mất an toàn thông tin”.    

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Cùng với nỗ lực của ngành chuyên môn, cơ quan chức năng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cũng cần chủ động khắc phục triệt để các lỗ hổng, đề cao cảnh giác, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin.

Diệp Chi - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết