Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

16:11 25-09-2023 | :57

Laocaitv.vn - Những ngày này, thị trường hàng hóa phục vụ cho dịp tết Trung thu đang rất sôi động, đặc biệt là các mặt hàng bánh kẹo, bánh trung thu, hoa quả. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, các ngành chức năng của tỉnh đang tích cực vào cuộc kiểm tra, giám sát, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Gần 20 năm sản xuất bánh trung thu gia truyền, một cửa hàng kinh doanh bánh ngọt ở thành phố Lào Cai chỉ có hai loại bánh dẻo, bánh nướng nhân thập cẩm. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cửa hàng luôn chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, thực hiện các quy trình công bố sản phẩm và đặc biệt là niêm yết thành phần, hạn sử dụng rõ ràng.

Chị Vũ Thị Thắm, đại diện cửa hàng cho biết: "Cơ sở đã được cấp giấy phép đầy đủ. Đoàn kiểm tra lấy mẫu về kiểm nghiệm, đạt thì cơ sở bán cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng, chất lượng đảm bảo".  

Đơn vị chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm một cơ sở sản xuất bánh trung thu ở thành phố Lào Cai.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 10 cơ sở sản xuất bánh trung thu có thực hiện công bố sản phẩm với cơ quan chức năng. Để đảm bảo đúng quy định trong sản xuất an toàn thực phẩm và lưu thông sản phẩm trên thị trường, thời gian qua Chi cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra, lấy khoảng 30 mẫu bánh trung thu các loại để gửi kiểm nghiệm.

Ông Nguyễn Khánh Thuận, Phó Chi Cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết: "Dịp trung thu này, ngoài lấy mẫu các loại bánh phục vụ trung thu thì chúng tôi cũng lấy các sản phẩm khác theo kế hoạch chung cả năm. Trên cơ sở đó, xét nghiệm để kiểm tra lại chất lượng xem đã đúng như doanh nghiệp công bố sản phẩm hay không. Nếu không đúng hoặc không đảm bảo an toàn thực phẩm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật".

Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Trung thu.

Thời điểm này, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ dịp tết Trung thu đang được các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tăng cường thực hiện tại tất cả các địa phương; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm.

Ông Hoàng Quốc Miêng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm: "Riêng về thực phẩm, là những đồ ăn uống hàng ngày liên quan đến sự tồn vong của con người, chúng tôi sẽ làm rất nghiêm túc. Những cái gì hướng dẫn được thì chúng tôi hướng dẫn cho cơ sở, những cái gì cơ sở chưa làm tốt, yêu cầu khắc phục là chúng tôi sẽ yêu cầu khắc phục và cái gì phải xử lý vi phạm hành chính thì chúng tôi sẽ xử lý".

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng thì người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức, hiểu biết, lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, tránh mua các thực phẩm trôi nổi trên thị trường để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, đón tết Trung thu thêm vui vẻ, trọn vẹn.

Vân Anh - Tuấn Linh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết