Đảng mạnh, dân giàu

17:34 03-02-2024 | :716

Laocaitv.vn - Năm Quý Mão dần khép lại đã xuất hiện thêm những tín hiệu khởi sắc trong cuộc sống của bà con vùng cao Lào Cai, trong đó có địa bàn 10 xã nghèo nhất tỉnh, với hơn 630 hộ thoát nghèo. Thành quả này có một phần công sức của các cán bộ, đảng viên, bằng những việc làm thiết thực, đi trước, làm trước, đã tạo sức lan tỏa, đưa các địa bàn vùng khó khăn dần thoát khỏi đói nghèo, vững bước phát triển.

Thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương có 68 hộ dân, thì có hơn 40 ngôi nhà xây khang trang, nhiều nhà 2 tầng to, đẹp. Riêng cụm xóm Lùng Vùi, 22/27 hộ người Mông đã xây nhà kiên cố. Thành quả này có được nhờ các đảng viên chi bộ Bản Phố đi đầu trong việc tìm sinh kế bền vững cho Nhân dân học và làm theo.

Anh Thào Chẩn Hùng, thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương cho biết: “Sản phẩm cây rau mình có ý tưởng tạo địa điểm du lịch cộng đồng. Phối hợp cùng bà con dân bản tạo ra dịch vụ như thuê trang phục, đồ dùng hái rau... cho khách du lịch trải nghiệm”.

Vườn rau của anh Thào Chẩn Hùng, thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương. 

Trên 10% là tỷ lệ giảm nghèo của Tả Ngài Chồ trong năm 2023, con số khá ấn tượng với vùng lõi nghèo này. Đảng phải mạnh thì dân mới giàu - nhận thức này đã được Đảng bộ xã cụ thể hoá bằng Nghị quyết và triển khai trong thực tiễn thông qua các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong đó, 145 đảng viên tại 10 chi bộ phát huy vai trò đi đầu để bà con làm theo.

Ông Sùng Seo Sà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương cho biết: “Đảng viên gương mẫu đi đầu. Trong công tác trồng chè theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, các đồng chí đảng viên đi đầu tạo hiệu quả kinh tế để bà con làm theo”.

Không riêng tại Tả Ngài Chồ, mà ở nhiều địa bàn lõi nghèo của Lào Cai, vai trò của các đảng viên đang được phát huy, trở thành những hạt nhân, tạo sức lan tỏa để người dân học tập noi gương. Hết năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân 10 xã nghèo nhất tỉnh là 10,41%, giảm từ 60,95% xuống còn 50,54%. Và sự đóng góp, tiên phong của đội ngũ đảng viên vào thành quả này là hết sức rõ nét.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại xã Tả Phời.

Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà cho biết: “Xác định nhân tố điển hình là người đồng bào dân tộc thiểu số, lựa chọn các cán bộ đảng viên tiêu biểu trên các lĩnh vực sẽ tiên phong đi đầu, tạo đột phá trên lĩnh vực mới. Đảng viên dân tộc thiểu số góp phần quan trọng trong phát triển các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của huyện”.

3 năm qua, trung bình mỗi năm Lào Cai kết nạp mới hơn 2.000 đảng viên. Tăng số lượng, nâng cao chất lượng, vai trò đầu tàu, gương mẫu của mỗi đảng viên được phát huy đồng nghĩa với tăng sức mạnh lãnh đạo của Đảng, nhất là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn, để đồng bào yên tâm tin và nghe theo Đảng, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết