Đào tạo nghề cho nông dân - "Cầm tay chỉ việc"

06:31 01-11-2023 | :282

Laocaitv.vn - Tại huyện Mường Khương, gần đây, việc tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người lao động có nhiều đổi mới theo hướng "cầm tay chỉ việc"; đảm bảo người lao động có thể vận dụng ngay tại thực tiễn địa phương. Lớp dạy nghề trồng và chế biến chè cho nông dân vùng cao Tung Chung Phố là một ví dụ như thế.

Tiết thực hành trồng và chế biến chè tại thôn Văng Leng, xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương có 35 học viên. Ngay tại nương chè, các học viên được thực hành kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái chè. Cách làm này giúp cho những người như anh Nghề Thái Chin có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc nương chè Tuyết Shan của gia đình.

Anh Nghề Thái Chin cho biết: "Trước đây chúng tôi cũng trồng chè nhưng tự học hỏi, chưa có kỹ thuật. Nay có cô giáo đến dạy, chúng tôi có thêm nhiều kiến thức về trồng chè sao cho đúng kỹ thuật, năng suất cao. Chúng tôi rất phấn khởi, nhiệt tình tham gia học".

 

Giảng viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc chè để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nắm bắt được nhu cầu của người học, giúp học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức, nên nội dung các lớp học nghề được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi với bà con; đảm bảo sau khi học xong có thể áp dụng vào sản xuất, canh tác tại gia đình.

Bà Dương Thị Thanh Hương, giảng viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai cho biết: "Chúng tôi chủ yếu dạy thực hành “cầm tay chỉ việc” những kiến thức cần thiết với bà con nhất. Trong đó, chúng tôi chú trọng đến trồng chè chất lượng cao, tiêu chuẩn VietGAP để chè của người dân có thể xuất khẩu đến các thị trường trong và ngoài nước". 

Hình thức đào tạo "cầm tay chỉ việc" giúp người dân có thể vận dụng kiến thức ngay tại thực tiễn địa phương.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho nông dân, xã Tung Chung Phố chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nghề gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm, nhất là thông tin về thị trường lao động, giúp người dân tìm hiểu và có lựa chọn đúng, hạn chế rủi ro.

Bà Lục Thị Kiều, công chức Văn hóa lao động xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền thị trường lao động chính ngạch trong và ngoài nước đến người lao động. Hiện, xã có trên 100 lao động đang làm việc tại các công ty trong cả nước, có thu nhập cao, từ đó, cuộc sống được nâng lên". 

Tổ chức các lớp đào tạo nghề theo hình thức ‘‘cầm tay chỉ việc’’ đang được huyện Mường Khương chỉ đạo triển khai tại hầu hết các xã. Đây là cách để người lao động địa phương dễ tiếp cận, áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Mỹ Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết