Đào tạo nghề trong cơ sở cai nghiện

16:11 18-08-2023 | :178

Laocaitv.vn - Không có kỹ năng, lại ngại lao động là những nguyên nhân khiến nhiều người cai nghiện khó hòa nhập cộng đồng và dễ tái nghiện trở lại. Xác định rõ như vậy nên các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn đều đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho học viên cai nghiện. Ghi nhận ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 của tỉnh về hoạt động này.

 

Học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 của tỉnh được hướng dẫn kiến thức về làm vườn. 

Xuất thân là con nhà nông, nhưng chỉ đến khi được đưa vào Cơ sở cai nghiện số 1 của tỉnh để điều trị, học viên Hoàng Việt Hưng mới thực sự chú tâm, tiếp thu được một số kiến thức về làm vườn. "Vào đây, em cũng được các thầy cô chỉ dẫn, nên em cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm trồng rau, cách chăm sóc rau. Sau này về em cũng có ý định sẽ mở trang trại trồng rau, chăn nuôi các thứ", học viên Hoàng Việt Hưng, Cơ sở Cai nghiện số 1 tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Hiện, Cơ sở cai nghiện số 1 đang điều trị cho 481 học viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề, đơn vị còn chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, tổ chức nhiều lớp nghề giúp học viên dễ tiếp cận với thị trường lao động khi trở về cộng đồng. "Hiện tại, cơ sở cũng đang khai giảng các lớp nghề dưới 3 tháng, các nghề phổ thông, phù hợp với trình độ cũng như khả năng của học viên. Phương pháp đào tạo chủ yếu cầm tay chỉ việc là chính. Thứ hai là hướng dẫn cho học viên ra ngoài thực tế tại các khu vực trị liệu của cơ sở, lý thuyết đi đôi với thực hành để học viên vừa dễ hiểu, tiếp thu kiến thức bài giảng tốt nhất", ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Trưởng phòng Tư vấn giáo dục truyền thông, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 tỉnh Lào Cai cho hay.

Các cơ sở cai nghiện ma túy đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho học viên.

Bên cạnh sự nỗ lực của cơ sở cai nghiện trong công tác đào tạo nghề, thì sự đón nhận của gia đình, người thân và toàn thể xã hội là đặc biệt quan trọng, giúp các học viên có thêm bản lĩnh vượt lên khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng. "Tôi cũng đã tham gia 2 khóa đào tạo nghề điện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1. Qua thăm nắm tình hình, tôi thấy các học viên ở đây rất quyết tâm và tự tin. Sau này, khi ra hòa nhập với cộng đồng, các bạn ấy có thể tiếp tục học nâng cao hơn nữa và sử dụng chính kiến thức các bạn đã có ở đây để áp dụng vào thực tế. Tôi rất mong muốn toàn thể cộng đồng tiếp nhận, giúp đỡ, động viên. Đặc biệt là khuyến khích để các bạn học viên ở đây ra ngoài hòa nhập cộng đồng tốt hơn", bà Đỗ Thị Hà, giảng viên Trường Cao đẳng Lào Cai nói.

Công tác đào tạo nghề tại các cơ sở cai nghiện ma túy có vai trò, ý nghĩa quan trọng. Bởi thế, việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cần được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết