Dấu ấn giảm nghèo ở Văn Bàn

15:35 20-12-2023 | :175

Laocaitv.vn - Với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện Văn Bàn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, việc ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với các mô hình giảm nghèo hiệu quả đang giúp cho nhiều hộ dân có thêm cơ hội thoát nghèo. 

Để chính sách giảm nghèo phát huy hiệu quả, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng tìm hiểu nguyên nhân hộ nghèo thiếu gì và cần gì. Từ đó, triển khai các giải pháp phù hợp. Mục tiêu là tạo động lực, khuyến khích người nghèo chủ động vươn lên.

Bà Hoàng Thị Hằng, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn cho biết: "Phải xác định rõ người dân đang nghèo về nội dung gì. Ví dụ như về thu nhập hoặc gia đình hoàn cảnh khó khăn do không có đất... để xã xác định được hướng đi và giúp cho bà con Nhân dân thoát nghèo".

 

Các địa phương chú trọng tìm hiểu nguyên nhân và tìm hướng đi để giúp bà con Nhân dân thoát nghèo.

Xác định rào cản lớn nhất trong mục tiêu giảm nghèo đó là thiếu vốn, đất sản xuất; thiếu việc làm... Bên cạnh đó, một bộ phận bà con vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa nỗ lực vươn lên. Đối với nhóm hộ thiếu vốn, địa phương tạo điều kiện tốt nhất để bà con được tiếp cận vốn vay ưu đãi, lựa chọn mô hình phát triển sản xuất phù hợp với trình độ, năng lực sản xuất. Đến tháng 10/2023, tổng dư nợ ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện là trên 131 tỷ đồng, với gần 2.700 lượt hộ được vay vốn ưu đãi.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Bàn cho biết: "Phối hợp với 4 tổ chức chính trị, xã hội và lãnh đạo UBND xã để rà soát nhu cầu vay vốn của hộ nghèo. Từ đó, xây dựng kế hoạch báo cáo với ngân hàng cấp trên để cung cấp toàn bộ nguồn vốn, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn".

Nhiều hộ dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn lực Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững ở Văn Bàn là trên 68 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã phân bổ vốn thực hiện trên 22 tỷ đồng, chiếm 32% tổng nguồn vốn. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng huy động các nguồn lực khác để tháo gỡ nút thắt quan trọng nhất về vốn, tạo điều kiện để hộ nghèo ở địa bàn khó khăn vươn lên.

Đến hết tháng 11/2023, Văn Bàn giảm được 893 hộ nghèo, đạt 4,34%; giảm 1.234 hộ cận nghèo. Hiện, địa phương còn 2.265 hộ nghèo, chiếm 11,04%. Những kết quả vừa nêu cho thấy chủ trương ưu tiên nguồn lực cho giảm nghèo ở Văn Bàn đang phát huy hiệu quả, trở thành đòn bẩy để hộ nghèo ở địa phương vươn lên trong cuộc sống. 

Đức Tính - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết