Đẩy mạnh kiểm soát, xử lý nghiêm đơn vị vi phạm về môi trường trong sản xuất công nghiệp

16:52 21-03-2019 | :248

Laocaitv.vn - Chiều ngày 21/3, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công thương về kết quả công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và định hướng năm 2020. Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công thương trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì chương trình làm việc.

Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Vinh Quang)

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công thương, năm 2018, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành công thương địa phương đã đạt được kết quả rất khả quan. Sản xuất công nghiệp là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp trên 47% vào tăng trưởng GRDP của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 29.000 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2017 và bằng 86,7% mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh. Thương mại nội địa tăng trưởng khá, giá cả ổn định; chất lượng được nâng cao, hàng hóa lưu thông thông suốt không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ vượt 10,6% so với kế hoạch và bằng 81,5% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh. Hoạt động xúc tiến thương mại thu được nhiều kết quả thông qua các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại địa phương. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu năm 2018 đạt trên 3 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Hoạt động Logistics đạt hiệu quả tốt, hiện trên địa bàn tỉnh đang có trên 200 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Logistics tổng hợp. Việc triển khai khu hợp tác qua biên giới và công tác hội nhập được quan tâm triển khai tốt; công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát thị trường được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong năm, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra trên 2.800 vụ, xử lý vi phạm 685 vụ với tổng giá trị xử lý gần 5,8 tỷ đồng. Hoạt động quản lý nhà nước, công tác cải cách hành chính, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai theo đúng quy định của Trung ương, của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; quán triệt kịp thời đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước…

Trên cơ sở những nội dung kiến nghị của ngành Công thương, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia ý kiến giải trình đối với các nội dung kiến nghị. Tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng phát triển cho toàn ngành trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, đề nghị ngành Công thương cần triển khai giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của sản xuất công nghiệp tới môi trường; việc thực hiện khai thác mỏ cần được tính toán hợp lý, đảm bảo công tác môi trường gìn giữ cho tương lai; quan tâm thực hiện xúc tiến thương mại đối với một số sản phẩm nông nghiệp sạch của Lào Cai; rà soát lại các khu tiểu thủ công nghiệp để có cơ chế thu hút, quản lý phù hợp; thực hiện nghiêm túc quy hoạch thủy điện theo đúng phương án đã được duyệt...

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Vinh Quang)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả trên tất cả các lĩnh vực mà ngành công thương đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành cần rà soát lại việc thực hiện các đề án để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Phát triển toàn diện cả ngành công nghiệp và lĩnh vực thương mại. Quan tâm tới việc thu hút các nhà đầu tư lớn đến tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đối với các lĩnh vực thuộc ngành quản lý; quan tâm phát triển tiểu thủ công nghiệp của địa phương; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình thủy điện trên địa bàn. Cần xây dựng các giải pháp tổng thể của ngành để đạt được các mục tiêu đề ra; khai thác tốt lợi thế về kinh tế cửa khẩu; chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết