Để môi trường nông thôn thêm xanh - sạch - đẹp

14:39 17-07-2019 | :875

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn ở các thôn, bản vùng cao của tỉnh Lào Cai đã có những đổi thay đáng kể. Nhiều phong trào, việc làm cụ thể được triển khai đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân. Trong đó vai trò của chị em phụ nữ được phát huy là nhân tố quan trọng, góp phần tạo nên sự đổi thay tích cực về môi trường ở khu vực nông thôn.

Với cách truyền thông gần gũi, đi thẳng vào những sự việc trong cuộc sống đời thường ở vùng cao, những buổi truyền thông đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của chị em phụ nữ  

Buổi truyền thông tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến hội viên phụ nữ trong cuộc sống cộng đồng được Hội Phụ nữ xã Thải Giàng Phố thường xuyên phối hợp với các ban ngành của tỉnh, huyện tổ chức trong 3 năm gần đây. Với nhiều chủ đề khác nhau nhưng tất cả đều xoay quanh vai trò của phụ nữ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Với cách truyền thông gần gũi, đi thẳng vào những sự việc trong cuộc sống đời thường ở vùng cao, những buổi truyền thông đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hội viên phụ nữ trong xã và tạo được những hiệu quả rõ nét ngay từ hành động của chị em hội viên trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chị Giàng Thị Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, đồng thời chúng tôi cũng đến tận nhà hướng dẫn chị em thực hiện vệ sinh môi trường tại gia đình. Hội Phụ nữ xã đặt ra mục tiêu mỗi 1 tổ chức hội phải có từ 10 đến 15 hộ đạt tiêu chí vệ sinh môi trường".

Là xã vùng cao có trên 94% đồng bào dân tộc HMông sinh sống, Thải Giàng Phố là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà với tỷ lệ hộ nghèo trên 45%, song đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có những đổi thay đáng kể. Một điều dễ nhận thấy đó là khung cảnh, môi trường nông thôn ở 10 thôn, bản của xã đã có những chuyển biến rõ nét. Nhiều chuồng trại gia súc đã được di chuyển ra xa nhà và xây dựng mới, hệ thống cống rãnh được khơi thông thường xuyên, nhiều gia đình đã tự đào hố rác và xử lý rác thải… Đặc biệt, mô hình phụ nữ với phong trào “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” tại Chi hội Phụ nữ thôn Sân Bay 1, 2 đã tạo sự thay đổi rõ nét trong vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn tại địa phương. Chị Vàng Thị Sinh, thôn Sân Bay 1, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Trước đây mình không hiểu biết nhiều nên việc dọn dẹp nhà cửa vẫn còn bừa bộn lắm, vứt rác bừa bãi, bây giờ mình được chị em ở Hội Phụ nữ xã đến tuyên truyền, hướng dẫn nên mình cũng làm được rồi. Mình thấy nhiều gia đình trong thôn đã làm được chuồng trâu xa nhà, đào hố rác và tự xử lý rồi. Mình cũng muốn góp ít sức để dọn dẹp vệ sinh đường xóm, để bản mình thêm sạch, đẹp hơn".

Thải Giàng Phố là xã đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo trên 45%, song đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có những đổi thay đáng kể

Bà Vù Thị Máy, Phó Chủ tịch UBND xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Sau một thời gian tích cực tuyên truyền tôi thấy bà con các thôn đã thực hiện tương đối tốt, ý thức của người dân được nâng cao, họ tự giác dọn dẹp vệ sinh tại gia đình, rồi tham gia các hoạt động vệ sinh cộng cộng, hầu hết ai cũng nhận thức được vấn đề vệ sinh môi trường rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, vì vậy người người, nhà nhà đều phải tham gia tích cực để đảm bảo đạt được các tiêu chí nông thôn mới đề ra".

6 tháng đầu năm 2019, Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà đã phối hợp duy trì hiệu quả các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Duy trì 11 mô hình tổ phụ nữ tự quản đứng ra nhận duy tu, bảo dưỡng và tự quản các tuyến đường với tổng chiều dài gần 28 km và 129 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại 20/20 xã với gần 4 nghìn 500 thành viên tham gia. Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ cơ sở còn đóng góp hàng nghìn ngày công thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tham gia đắp lề đường và đổ bê tông đường giao thông nông thôn.

Trong thời gian tới, hội phụ nữ các cấp cần tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình để việc bảo vệ môi trường nông thôn trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu quả bền vững, đóng góp thiết thực trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Ngọc Thủy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết