Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm việc với tỉnh Lào Cai

15:56 23-07-2019 | :272

Laocaitv.vn - Ngày 23/7, Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai trong thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đánh giá cao công tác chống biến đổi khí hậu của tỉnh Lào Cai trong thời gian qua. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã khẳng định: Trong những năm qua, Lào Cai luôn đặc biệt quan tâm thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu bằng nhiều việc làm thiết thực. Lào Cai đã đầu tư lắp đặt 33 trạm đo mưa tự động, 2 hệ thống cảnh báo sớm thiên tai gồm 4 cụm loa cảnh báo, 4 điểm đo mưa, 4 điểm đo lưu lượng nước. Đáng chú ý là từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã bố trí sắp xếp ổn định được 7.434 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai; dựng hoàn thành 32 dự án kè sông, suối biên giới với tổng chiều giải hơn 31 km, tổng kinh phí đầu tư 1.569 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Lào Cai luôn duy trì lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lên đến 10.000 người/ năm ở tất cả các cấp, đảm bảo đủ lực lượng ứng cứu khi có sự cố thiên tai xảy ra…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Những năm gần đây, biến đổi khí hậu khiến Lào Cai liên tiếp phải hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như: Băng giá, mưa tuyết, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán… đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Lào Cai mong muốn Quốc hội nâng tầm nghị trường đối với vấn đề thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, dự báo về tình hình biến đổi khí hậu; mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục bố chí kinh phí cho tỉnh Lào Cai thực hiện các nhiệm vụ công tác như: Sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở; trồng và bảo vệ rừng; xây dựng lắp đặt các hệ thống dự báo thiên tai. Đặc biệt, hỗ trợ tỉnh Lào Cai tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức bảo vệ môi trường để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định: Tỉnh Lào Cai đã và đang thực hiện rất bài bản, có hiệu quả đối với các điều ước quốc tế về biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành Viên. Đối với các công trình kè sông Hồng trên địa bàn tỉnh, không chỉ chống xói mòn mà còn có tác dụng quy hoạch lại dân cư. Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai là tuyến đầu của Tổ quốc nên các công trình đầu tư cho việc chống biến đổi khí hậu cần được ưu tiên, đặc biệt là những công trình kè sông, suối trên khu vực biên giới là hết sức quan trọng trong việc chống xói mòn và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Văn Giàu yêu cầu Đoàn công tác tổng hợp đầy đủ và báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã đi kiểm tra thực tế tại kè sông Hồng, khu vực thị trấn Phố Lu; kè sông Hồng biên giới thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng.

Thanh Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết