Đoàn kiểm tra thực hiện Nghị Quyết 24 của Trung ương làm việc tại huyện Bắc Hà về công tác dân tộc

18:29 07-05-2019 | :481

Laocaitv.vn - Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra thực hiện Nghị quyết 24 của Trung ương do đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 24 ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác dân tộc và Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư khóa VII về một số công tác ở vùng dân tộc Hmông tại huyện Bắc Hà. Cùng đi với đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Lý Seo Dìn, UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Quang cảnh buổi kiểm tra.

Theo đánh giá của huyện Bắc Hà, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, công tác dân tộc được các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Với đặc thù là huyện vùng cao và có 14 dân tộc chung sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 84,3% toàn huyện. Huyện Bắc Hà đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là việc đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Huyện đã triển khai có hiệu quả các Chương trình 135, Quyết định 134, Nghị quyết 30a của Chính phủ… Đến nay, thu nhập bình quân đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 28,25%; tình hình Quốc phòng an ninh ở vùng dân tộc và miền núi được giữ vững; công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS  thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chú trọng; hệ thống chính trị ở địa bàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Việc thực hiện Chỉ thị 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII về một số công tác vùng dân tộc Hmông tại tỉnh Lào Cai cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng lên. Các giá trị truyền thống văn hóa được bảo tồn, hủ tục lạc hậu từng bước được loại bỏ. Huyện đã có nhiều giải pháp trong việc thực hiện, xây dựng khối đại đoàn kết giữa đồng bào Hmông với các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn; kịp thời nắm bắt và giải quyết những tâm tư nguyện vọng và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, khuyến khích hỗ trợ đồng bào thay đổi nếp nghĩ với ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Đồng bào Hmông luôn tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước…

Đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương kết luận buổi kiểm tra.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của địa phương trong việc triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống và đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng: Tỷ lệ hộ nghèo giảm; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường và người đồng bào DTTS trong bộ máy chính quyền được đảm bảo; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững; hạ tầng cơ sở được đầu tư bài bản... Đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cũng đề nghị huyện Bắc Hà trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm đến việc triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn, có kế hoạch cụ thể đối với việc đào tạo, bổ nhiệm cán bộ người DTTS; cần quyết liệt hơn trong công tác giảm nghèo, đặc biệt là nâng cao hơn nữa trình độ dân trí, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Đối với những đề xuất kiến nghị của địa phương sẽ được đoàn công tác tổng hợp và báo cáo với Ban Bí thư.

Tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Nậm Mòn.

Trước đó, Đoàn công tác của TW đã đi kiểm tra thực tế tại xã Nậm Mòn; thăm và tặng quà các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết