Độc đáo lễ cúng rừng của đồng bào Pa Dí ở Lùng Vai

22:30 04-05-2023 | :713

Laocaitv.vn - Được lưu truyền từ đời này sang đời khác, lễ cúng rừng của đồng bào dân tộc Pa Dí là nét đẹp trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng dân gian. Tại thôn Bản Sinh, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, lễ cúng rừng vẫn được người dân ở đây gìn giữ và tổ chức thường niên. 

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày Thìn đầu tiên của tháng 3 âm lịch hàng năm, đồng bào người dân tộc Pa Dí ở Bản Sinh lại cùng nhau tổ chức lễ cúng rừng tại khu rừng cấm của thôn. Đây được coi là nơi linh thiêng, được người dân bảo vệ, không ai được phép xâm phạm làm tổn hại đến rừng. 

Người dân thôn Bản Sinh chuẩn bị cho lễ cúng rừng.

Ông Pờ Sín Phà, ở thôn Bản Sinh cho biết: "Lễ cúng rừng của dân tộc Pa Dí thôn Bản Sinh được các cụ lưu truyền từ đời xưa, từ lâu lắm rồi. Đến nay, con cháu vẫn duy trì chủ yếu để cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối, hoa màu, đồng ruộng tốt tươi; mọi người được bình an, người người ấm no, nhà nhà hạnh phúc; cầu cho gia súc, gia cầm không bị dịch bệnh; con người cũng không bị ốm đau, mọi sự bình an; dân làng đoàn kết, làm ăn tấn tới". 

Lễ cúng rừng của người Pa Dí ở Bản Sinh được tổ chức vào ngày Thìn đầu tiên của tháng 3 âm lịch hàng năm.

Trên tinh thần tự nguyện, 72 hộ dân Bản Sinh cùng nhau góp tiền để sắm lễ vật phục vụ lễ cúng. Chủ tế được dân làng lựa chọn là người có uy tín, hiểu được phong tục, tập quán của dân tộc mình. Đối với lễ vật trong mâm cúng bao gồm: Lợn, gà, rượu, xôi, hương, vàng mã... Sau khi các công đoạn chuẩn bị đã hoàn tất, chủ tế bắt đầu thực hiện nghi lễ cúng rừng, cầu mong các vị thần phù hộ cho dân làng được bình an, luôn luôn có sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, dân làng ấm no.

Người dân cầu cho dân làng được bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Sau khi lễ cúng rừng kết thúc, người dân trong thôn cùng nhau ăn bữa cơm đoàn kết tại khu rừng cấm của thôn.

Lễ cúng rừng của đồng bào dân tộc Pa Dí không những có giá trị sâu sắc về tinh thần mà còn khẳng định vị trí, vai trò của cộng đồng gắn với thiên nhiên, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Mạnh Cường


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết