Đời sống người dân vùng cao nâng lên nhờ hoàn thành tiêu chí điện

16:18 04-09-2022 | :214

Laocaitv.vn - Triển khai xây dựng nông thôn mới, nhiều xã vùng cao của tỉnh Lào Cai đã hoàn thành tiêu chí điện. Điện về, đời sống, sản xuất của bà con, đặc biệt là đồng bào vùng cao, vùng khó khăn đã có những đổi thay tích cực. 

Mường Khương là địa phương sớm được đầu tư lưới điện khá đồng bộ khi tất cả các xã đều có điện lưới quốc gia. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới đạt 99,28%.

Từ khi có điện, chị Nông Thị Đại ở thôn Pạc Ngam, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương đã mua máy tẽ ngô về phục vụ sản xuất, không còn phải dùng tay tẽ hạt nữa. Cùng một lượng ngô, trước đây chị phải nhờ người tẽ tới cả tuần, nhưng bây giờ thì đã khác, sử dụng máy tẽ ngô nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm được thời gian dành cho công việc khác. Chị Đại cho biết thêm: "Trước đây chưa có điện lưới cuộc sống rất khổ. Điện lưới giúp ích rất nhiều trong việc sản xuất, ví dụ như sát ngô nhanh hơn".

Có điện lưới, đời sống người dân vùng cao được nâng lên rõ rệt.

Từ năm 2018, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương là một trong những địa phương sớm hoàn thành việc kéo điện về toàn bộ 9 thôn bản. Có điện, nhiều hộ gia đình đã mua sắm ti vi, tủ lạnh, máy móc phục vụ sản xuất, đời sống. 

Bà Nùng Thị Thu, Bí thư Đảng ủy xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: "Khi có điện, các hộ gia đình sẽ được tiếp cận các thông tin để phát triển kinh tế cũng như các gương điển hình thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình. Vì vậy, có thể thấy khi có điện đời sống bà con được nâng lên rất nhiều".

Còn tại Bắc Hà, hết năm 2021 cũng đã hoàn thành kéo điện lưới quốc gia về tới tất cả 158 thôn, bản, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 96%. Khi được dùng điện lưới quốc gia, đời sống vật chất, tinh thần của bà con đã thay đổi rất nhiều. Các hộ mua sắm đồ điện dân dụng phục vụ sinh hoạt, đầu tư máy móc để sản xuất, phát triển kinh tế.

Trên phạm vi toàn tỉnh, đến nay có 108/127 xã đạt chuẩn tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới; 100% thôn bản có điện lưới quốc gia; người dân khu vực nông thôn được sử dụng điện lưới đạt trên 93%. Sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đưa điện lưới về các thôn, bản khó khăn không chỉ góp phần xây dựng nông thôn mới mà quan trọng hơn là nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết