Đổi thay ở vùng quê nghèo

15:48 29-09-2019 | :675

Laocaitv.vn - Từng là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, xã Xuân Hòa nổi lên như một điểm sáng trong phát triển kinh tế của huyện. Việc chuyển đổi cây trồng đúng hướng; cơ sở hạ tầng giao thông, điện lưới được đầu tư là chìa khóa để giúp người dân thoát nghèo. Quan trọng hơn, đó là tâm lý trông chờ, ỷ lại không còn, thay vào đó là nỗ lực làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương mình.

Chính quyền và nhân dân xã Xuân Hòa đang quyết tâm biến nơi đây thành "thủ phủ" về cây quế.

Vài năm trở lại đây, cây quế đem lại giá trị kinh tế rất cao và nhận thấy tiềm năng về diện tích đất lâm nghiệp còn rất lớn, tham vọng của cấp ủy, chính quyền nơi đây là biến Xuân Hòa thành “thủ phủ” về cây quế và chủ trương này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dân. Không cần sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tự mua giống quế về trồng, chỉ sau vài năm, diện tích quế ở Xuân Hòa tăng lên chóng mặt và trở thành địa phương có diện tích quế lớn nhất huyện, với trên 2.000 ha. Có thể nói, cây quế đã giúp nhiều hộ dân nơi đây đổi đời nhanh chóng. Gia đình anh Nguyễn Xuân Hưởng, thôn Bản Vắc là một trong số đó. Nhờ cây quế, gia đình anh đã xây được nhà tiền tỷ, mua ô tô, sắm sửa tiện nghi. Anh Hưởng chia sẻ: "01 ha quế cho thu nhập từ 5 triệu đến 8 triệu đồng, tôi thấy cây quế đem lại hiệu quả kinh tế cao, càng về sau mình càng nhàn, chỉ chặt cành, tỉa lá và khai thác. Lá thì chỉ cần tỉa xuống bán luôn tại đồi, chứ không phải vận chuyển đến nhà máy".

Không chỉ có cây quế, cây chè cũng được xem là thế mạnh của địa phương này, mấy năm trở lại đây, nhờ sự liên kết với Công ty Chè Đại Hưng nên người dân ở Xuân Hòa rất hồ hởi trong việc mở rộng diện tích chè. Doanh nghiệp hỗ trợ giống, phân bón, đồng thời cam kết thu mua chè tươi cho người dân với giá cả ổn định nên bà con rất phấn khởi. Hiện nay, diện tích chè tại Xuân Hòa là 330 ha, với giá bán từ 6.000 - 10.000 đồng, trung bình mỗi ha chè 01 năm cho thu nhập 70 triệu đồng. Bà Lý Thị Nhịn, thôn Gốc Lụ, xã Xuân Hòa cho biết: "Chúng tôi không phải đem đi đâu xa bán cả, doanh nghiệp cân tại đồi. Cây chè kinh tế cao hơn so với cây lúa, mà lại không vất vả lắm. Chúng tôi lúc nào cũng mong giá cả ổn định".

Không chỉ có cây quế, cây chè cũng được xem là thế mạnh của Xuân Hòa.

Không chỉ có vậy, cây sả mặc dù mới bén duyên ở Xuân Hòa nhưng cũng đã khẳng định được đây là cây trồng bền vững với giá trị kinh tế đem lại rất cao.Trong thời gian tới, chủ trương của xã sẽ lựa chọn cây dược liệu này để thay thể diện tích cây lương thực kém hiệu quả. Với chương trình xây dựng nông thôn mới, Xuân Hòa được coi là điểm sáng về phong trào làm đường giao thông nông thôn. Mặc dù không phải là xã điểm, nhưng để đường thôn mình được đổ bê tông, bà con trong thôn tự họp, bàn cách làm rồi kéo nhau lên xã xin cấp vật liệu về tự làm đường giao thông. Và đến nay, gần 40 km đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa tới 100% thôn, bản, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Tâm lý trông chờ ỷ lại ở nơi đây đã không còn trong suy nghĩ của người dân, mà thay vào đó là phong trào đua nhau làm giàu. Ông Hoàng Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: "Sau bao năm triển khai thực hiện, giờ mới có được kết quả tốt, chúng tôi cũng rất mừng. Người dân rất tự giác, họ tự khai phá, tự mua cây giống về trồng. Hiện vẫn còn một số thôn, bản chưa chuyển đổi sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, thì trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi. Xã sẽ cử cán bộ lên hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc". 

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trên con đường hoàn thành nông thôn mới, song với những hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân, chắc chắn vùng đất nơi đây ngày càng khởi sắc./.     

                                                                                                                                                                      Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết