Đổi thay từ vùng đất khó

10:08 05-07-2019 | :606

Laocaitv.vn - Với địa hình dốc, thiếu nước canh tác, phát triển chăn nuôi được xem là một hướng đi đúng đắn tại vùng cao Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương. Trên thực tế, địa phương này cũng đã khai thác được giá trị của các vật nuôi bản địa như lợn đen, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, chăn nuôi tại địa phương này đã có những bước chuyển đáng kể theo hướng tích cực. Nhờ chọn đúng vật nuôi, thay đổi phương thức sản xuất, và tận dụng những chính sách hỗ trợ phù hợp, đồng bào các dân tộc ở xã vùng cao Lùng Khấu Nhin kỳ vọng sẽ thoát nghèo nhanh và bền vững.

Người dân Lùng Khấu Nhin chủ động xây dựng chuồng nuôi nhốt đảm bảo vệ sinh.

Con trâu, con bò là tài sản quý, là “đầu cơ nghiệp” của bà con nhân dân vùng cao. Và nếu như trước kia, mỗi hộ gia đình ở Lùng Khấu Nhin chỉ nuôi 1 - 2 con bò để lấy sức kéo, thì nay đàn vật nuôi đã được tăng lên đáng kể về số lượng, thành hàng hóa để giảm nghèo. Cách chăm sóc đàn đại gia súc của bà con cũng có nhiều thay đổi. Thay cho việc thả rông gia súc trên nương, đồi như trước kia, thì hiện nay mỗi hộ dân đã xây dựng được những chuồng nuôi nhốt đảm bảo vệ sinh.

Mạnh dạn đầu tư vào giống vật nuôi mới.

Bên cạnh việc thay đổi quy mô chăn nuôi, cũng đã có những nông dân ở Lùng Khấu Nhin mạnh dạn đầu tư vào giống vật nuôi mới, thử nghiệm để tìm tòi hướng đi riêng. Mô hình chăn nuôi của anh Nông Đức Khải, thôn Na Cạp là điển hình tiêu biểu. Năm nay, anh Khải đã mạnh dạn đầu tư nuôi thử nghiệm giống hươu, nai sinh sản, với kỳ vọng đây sẽ là một hướng đi cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Nông Đức Khải, thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cho biết: “Trước đây tôi chỉ tập trung nuôi bò, ngựa, lợn...nhưng mà đến nay cũng có nhu cầu tìm tòi giống vật nuôi mới, thay đổi phương thức sản xuất để phát triển kinh tế hơn. Được sự hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật của khuyến nông huyện, tôi cũng học hỏi một số mô hình trong tỉnh, mạnh dạn nuôi vài con nai, con hươu, nếu hiệu quả thì tôi mở rộng quy mô, nếu chưa được thì tôi sẽ học thêm về kỹ thuật để chăm sóc tốt hơn”.

Hỗ trợ con giống và kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi cho người dân.

Bên cạnh sự chủ động của người dân, xã Lùng Khấu Nhin cũng nhận được hỗ trợ từ các chương trình dự án giảm nghèo để phát triển chăn nuôi, đặc biệt là Dự án Ngân hàng bò do Hội Chữ thập đỏ thực hiện. Những con giống tốt được trao tận tay các hộ dân, trao thêm cho họ cơ hội thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ con giống và kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi sẽ tiếp thêm động lực để bà con nông dân đầu tư mạnh vào chăn nuôi. Ông Sùng Dín, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cho biết: “Khi triển khai các dự án, nhất là dự án bò, bà con nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Theo dự án của tỉnh đưa đến cho bà con nhân dân và cho khuyến nông về hướng dẫn cho bà con kỹ thuật chăn nuôi để vận dụng, vì vậy dự án đang được triển khai khá hiệu quả tại địa phương. Đây cũng là cơ hội để người dân Lùng Khấu Nhin thay đổi phương thức chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế từ những mô hình mới”.

Đến nay, tổng đàn vật nuôi của xã đã tăng mạnh, trong đó đàn đại gia súc trâu, bò là 1.300 con. Xã Lùng Khấu Nhin kỳ vọng, với sự chủ động của người nông dân trong chăn nuôi sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo của địa phương. Tuy nhiên, do địa bàn hẹp, quỹ đất dành cho việc làm chuồng trại chăn nuôi chưa nhiều, nên địa phương này cũng cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề xử lý chất thải chăn nuôi, bảo vệ môi trường.

Thu Hường – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết