Dồn sức "cán đích" xã nông thôn mới nâng cao

06:13 16-06-2019 | :789

Laocaitv.vn - Là xã đầu tiên của tỉnh Lào Cai về đích nông thôn mới, 4 năm qua, xã Quang Kim tiếp tục phấn đấu để duy trì và nâng cao các tiêu chí. Xã đã được huyện Bát Xát chọn xây dựng trở thành Xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện. Để thực hiện mục tiêu này, xã Quang Kim triển khai đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng tới sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Xã Quang Kim phấn đấu đến năm 2020 đạt xã chuẩn nông thôn mới nâng cao

Năm 2018, khi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Bộ tiêu chí Xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2018 - 2020, xã Quang Kim đã được huyện Bát Xát chọn tham gia chương trình, bởi ngoài việc đã về đích nông thôn mới sớm nhất huyện, thì trong những năm qua, địa phương vẫn duy trì tốt các tiêu chí theo hướng nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, để đạt được các yêu cầu của Bộ Tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã phải cố gắng nhiều hơn nữa. Ngoài việc tăng cường vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao thì cần có giải pháp nâng cao mức thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi giúp bà con đầu tư mở rộng sản xuất; tích cực mời gọi doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao và tiêu thụ nông sản; chú trong công tác tạo cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh - sạch - đẹp; vận động người dân chỉnh trang nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, các công trình vệ sinh đảm bảo đạt chuẩn theo các tiêu chí nâng cao. Ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Quang Kim cho biết: "Chúng tôi đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trung tâm giống cây trồng tỉnh giúp đỡ về khâu hướng dẫn kỹ thuật để bà con phát triển nông nghiệp. Các đơn vị thực hiện sản xuất ứng dụng công nghệ cao và một phần ứng dụng công nghệ cao đã phối hợp với xã để thực hiện đều đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, xã Quang Kim vẫn còn gặp khó khăn về vốn, việc vay vốn từ Ngân hàng chính sách tỉnh chỉ đáp ứng được một phần, vì nhu cầu vay vốn rất nhiều, tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ về vốn, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào nhận được hỗ trợ của tỉnh".

Là địa phương luôn đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tại xã Quang Kim hiện đã hình thành khá rõ nét các vùng sản xuất hàng hóa: Vùng sản xuất 3 vụ với 2 vụ lúa, 1 vụ rau màu; vùng rau chuyên canh ứng dụng công nghệ cao hoặc một phần công nghệ cao; vùng nuôi trồng thủy sản cá, tôm càng xanh, ếch... Đặc biệt, năm 2016, xã đã mạnh dạn phối hợp với Trung tâm giống nông, lâm nghiệp của tỉnh triển khai mô hình ứng dụng công nghệ cao, làm nhà lưới trồng dưa leo, dưa lưới, cà chua, xà lách xoăn. Một nhóm hộ tiên phong làm trước được trung tâm chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhóm hộ này đã đầu tư 3 mô hình với hệ thống nhà lưới trên diện tích 1.000 m2, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Anh Hù Văn Vàng, một trong những hộ dân đầu tiên tham gia mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao của Quang Kim chia sẻ: "Cái lợi ích thứ nhất là mình kiểm soát được sâu bệnh, thứ hai là mình không còn phải phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, nắng mưa đều không ảnh hưởng gì. Trồng trong nhà lưới mình quản lý được thời vụ, sắp xếp gieo trồng lúc nào là do mình, ví dụ như đầu ra sản phẩm mình cần lúc nào thì mình điều chỉnh quả cho phù hợp".

Quang Kim là địa phương luôn đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Sau 3 mô hình thử nghiệm thành công, người dân Quang Kim hào hứng đua nhau học hỏi về cách thức sản xuất mới và Hợp tác xã Song Kim đã ra đời với 17 thành viên, sản xuất của hợp tác xã thực hiện theo hướng VietGap đảm bảo an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ cao. Hiện hợp tác xã đã đầu tư được 5 ha nhà kính sản xuất nông sản áp dụng công nghệ cao và 15 ha sản xuất theo mô hình ứng dụng một phần công nghệ cao. Lợi nhuận từ cách sản xuất này lên tới 600 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 5 lần thu nhập bình quân một ha canh tác của xã Quang Kim hiện nay. Sản xuất phát triển, thu nhập được nâng cao, đây là điều kiện để xã đẩy mạnh phong trào xây dựng “ Thôn kiểu mẫu”.  Thôn Làng Kim 1 có 60 hộ gia đình, đều là đồng bào dân tộc Giáy, thời gian qua, bà con đã đổi mới rất nhiều trong nếp nghĩ cách làm để xây dựng “Thôn kiểu mẫu”. Đường trục thôn đã làm từ giai đoạn trước, nay được mở rộng hơn, đường ngõ xóm, liên gia cũng được đổ bê tông toàn bộ, tất cả việc kiến thiết đường trong giai đoạn này đều do dân tự đóng góp. Ông Lý Văn Sìn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Kim 1 cho biết: "Chúng tôi vận động, bà con rất ủng hộ, tất cả mọi người vui vẻ cùng làm, những việc cần chi tiêu, khi làm xong chúng tôi mới kê ra, hết bao nhiêu công khai để bà con biết".

Qua rà soát, đến thời điểm này, trong 18 tiêu chí của Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, Quang Kim đã đạt 14 tiêu chí, chỉ còn lại 4 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Tiêu chí nhà ở dân cư, hình thức tổ chức và phát triển sản xuất, y tế và giáo dục, đây là những nội dung xã đang quyết liệt triển khai thực hiện để phấn đấu năm 2020 đạt xã chuẩn nông thôn mới nâng cao.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết