Dồn sức cho công tác chữa cháy rừng

22:21 22-02-2024 | :169

Laocaitv.vn - Hôm nay cũng là ngày thứ 4 Lào Cai căng mình chống chọi với giặc lửa trong vụ cháy rừng xảy ra tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. thuộc địa bàn xã Tả Van, thị xã Sa Pa. Nắng nóng khắc nghiệt, địa hình núi cao hiểm trở, lại xuất hiện nhiều đám cháy cùng lúc, nhưng với sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, kịp thời của tỉnh; nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng, từng người dân, tất cả các điểm cháy rừng đã cơ bản được dập tắt.

Tại khu vực xảy ra cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, hiện tại, tất cả các điểm cháy đã được dập tắt, công tác xử lý tàn dư đám cháy đang được bà con Nhân dân cùng các lực lượng chức năng tập trung thực hiện với quyết tâm cao bảo vệ diện tích rừng mang ý nghĩa trọng điểm là Khu Bảo tồn thiên nhiên bậc nhất trong các vườn Quốc gia của Việt Nam.

Ông Giàng A Xèo cùng lực lượng chữa cháy đang xử lý tàn dư đám cháy.

Kể từ khi xuất hiện đám cháy đầu tiên, ông Giàng A Xèo và bà con trong thôn Séo Mý Tỷ đã thường xuyên túc trực và trực tiếp tham gia chữa cháy. Hôm nay, dù đã thấm mệt, nhưng ông Xèo vẫn miệt mài dập từng đám tàn dư nhỏ, để không xuất hiện thêm điểm cháy mới.

Ông Giàng A Xèo, Thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa cho biết: “Hôm vừa rồi cháy to quá không thể dập được. Từ hôm qua gió bé bé tý thì nó dễ dễ tý. Mình thì mong muốn là không cháy. Báo động phát là tất cả trong dân tập trung đi dẹp”.

Thời tiết nắng nóng khiến việc chữa cháy và xử lý tàn dư gặp nhiều khó khăn.

Thời tiết nắng nóng bất thường không chỉ khiến cho công tác chữa cháy rừng gặp nhiều thách thức, mà còn xuất hiện thêm điểm cháy mới vào chiều 21/2. Ngay lập tức, trên 600 người cùng các phương tiện phục vụ chữa cháy đã được huy động, tác chiến kịp thời, dập tắt hoàn toàn điểm cháy mới tại thôn Dền Thàng.

Việc túc trực, xử lý tàn dư còn lại của các đám cháy vẫn tiếp tục được tiến hành.

Anh Dì Quốc Khánh, Tổ dân quân phường Fansipang, thị xã Sa Pa chia sẻ: “ Đi đường rất là mệt, đường rừng núi rất hiểm trở và khó khăn, dù thấm mệt mà không nản. Với thời tiết này, hiện tại đang hanh, gió và rất là nắng, khả năng bùng lửa là sẽ có. Hiện tại bây giờ có các lực lượng ở bên trên đang tăng cường và rà soát lại lần cuối cùng để triệt tiêu hoàn toàn cháy rừng”.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh chỉ đạo trực tiếp các lực lượng tại khu vực cháy.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: “Một là kiểm tra rà soát kỹ lưỡng các điểm đã xảy ra cháy để đảm bảo sẽ giảm triệt để những tàn dư còn lại sau cháy. Thứ hai là tiếp tục kiểm tra các khu vực xung quanh để sớm phát hiện ra. Những khu vực có nguy cơ cháy hoặc mới phát sinh sẽ kịp thời có lực lượng để xử lý. Tiếp tục duy trì lực lượng phù hợp trong vài ngày tới để tiếp tục kiểm tra kiểm soát kỹ lưỡng”.

Những ngày tới, việc túc trực, xử lý tàn dư còn lại của các đám cháy vẫn tiếp tục được các lực lượng, chính quyền địa phương và người dân tiến hành. Quyết tâm bảo vệ thành quả chữa cháy rừng, cũng là bảo vệ tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Diệp Chi - Phạm Quỳnh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết