Đón Tết ở bản người Dao Cam Cọn

15:24 12-02-2024 | :219

Laocaitv.vn - Tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, không khí đón Xuân mới của đồng bào người Dao cũng đang rộn rã khắp các thôn bản. Sau 1 năm làm ăn thuận lợi, ngày Tết của bà con nơi đây dường như cũng vui và phấn khởi hơn. 

Ngày Tết trong gia đình bà Lý Thị Khai ở thôn Lỵ 1,2, xã Cam Cọn thêm rộn ràng, ấm cúng khi có đầy đủ các thành viên cùng đoàn tụ. Niềm vui Xuân mới càng được nhân lên vì trong năm qua công việc làm ăn của mọi người đều thuận lợi, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Gia đình bà Lý Thị Khai mổ lợn ăn Tết.

Bà Lý Thị Khai cho biết: “Tết năm nay vui lắm, vì làm ăn khấm khá hơn mọi năm do có đường tốt và có điện nên làm cái gì cũng tiện hơn. Hôm nay, gia đình mổ một con lợn bé khoảng hơn 100kg để mời mọi người trong thôn tới chia vui. Mong muốn sang năm mới và các năm tiếp theo làm ăn được khá như năm nay và tốt hơn nữa”.

Còn với gia đình chị Lý Thị Náy, thôn Bỗng 2, xã Cam Cọn, Tết năm nay cũng ngập tràn niềm vui vì có thêm nguồn thu từ trồng sắn và chăn nuôi. Ngay từ sáng sớm, gia đình chị đã tất bật chuẩn bị cho bữa cơm cúng tất niên. Ngoài mổ lợn, trong bữa cơm hôm nay còn có cả thịt nhím - loại vật nuôi được gia đình nuôi thành công trong năm qua.

Người dân chăm sóc, trang trí cây cảnh để đón xuân.

Chị Lý Thị Náy chia sẻ: “Từ khi 2 vợ chồng ra ở riêng đến nay là cái Tết to nhất. Năm vừa rồi làm ăn cũng được nên gia đình tổ chức bữa cơm mời mọi người đến chung vui, uống chén rượu nói chuyện vui năm qua. Mọi người cũng bàn cách làm ăn mới để nâng cao thu nhập”. 

Toàn xã Cam Cọn hiện có 1.285 hộ dân, với 14 thành phần dân tộc cùng sinh sống. Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của nhà nước, nhân dân cũng tích cực thi đua phát triển kinh tế. Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng rừng, chăn nuôi. Đời sống của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, riêng năm 2023 xã đã giảm được 45 hộ nghèo và 73 hộ cận nghèo, toàn xã chỉ còn 66 hộ nghèo. Việc chăm lo Tết cho người dân cũng chu đáo hơn.

Người dân diện trang phục mới mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Ông Hồ Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Can Cọn, huyện Bảo Yên cho biết: “Địa phương luôn quan tâm, đến động viên, chia sẻ tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Phấn đấu làm để mọi người đều có Tết, không để người nào lùi lại phía sau”.

Niềm vui xuân mới sẽ tạo động lực, niềm tin để đồng bào các dân tộc thiểu số ở Cam Cọn tiếp tục thi đua trong lao động sản xuất, phát triển - kinh tế, tích cực xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ngọc Minh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết