Đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch Tổng thư ký Ủy ban TW MTTQVN làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai

07:28 10-04-2019 | :708

Laocaitv.vn - Ngày 9/4, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai. Nội dung chính là kiểm tra kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Làm việc với đoàn có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các tổ chức đoàn thể.

Quang cảnh buổi làm việc

Thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị, Tỉnh uỷ Lào Cai đã chỉ đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Các cuộc vận động lớn như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi“, Cuộc vận động “5 xây, 5 chống”, Phong trào “5 xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “5 không”... Tất cả các phong trào trên do Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chỉnh trị - xã hội chủ trì cho thấy Kết luận số 62 của Bộ Chính trị đã được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sức lan tỏa trong toàn thể hội viên, các tầng lớp nhân dân. Có thể thấy, việc thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội về sự cần thiết phải đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể, từng bước kiện toàn. Chính quyền các cấp đã chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính, chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Phương thức tập hợp, vận động quần chúng của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng phong phú, đa dạng, sát với từng đối tượng quần chúng, hoạt động theo hướng gần dân, nắm chắc tình hình cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được nâng lên.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQVN đã nghe các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể làm rõ hơn một số khó khăn, bất cập trong lãnh đạo, triển khai thực hiện Kết luận số 62. Chia sẻ kinh nghiệm, cách tập hợp lực lượng quần chúng, công tác dân vận ở những địa bàn khó khăn, địa bàn những vấn đề phức tạp, việc phát huy dân chủ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đề nghị Trung ương tăng cường lãnh đạo kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận số 62 trong hệ thống chính trị, chỉ đạo chính quyền tăng cường phối hợp và tạo cơ chế chính sách phù hợp đảm bảo cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trung ương cần bổ sung sửa đổi những bất hợp lý về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là chế độ chính sách đối với cán bộ mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở.

Các đại biểu dự họp phát biểu ý kiến

Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng phát biểu khẳng định: Công tác lãnh đạo, Tỉnh ủy Lào Cai đã và luôn nhận thức rõ vai trò quan trọng của hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, từ đó, có sự chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị theo hướng đổi mới, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTTQ Việt Nam đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Lào Cai trong tổ chức thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị. Nhấn mạnh với đặc thù của một địa phương vùng cao biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vai trò tập hợp, vận động quần chúng của hệ thống Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội có vai trò hết sức quan trọng. Và muốn tập hợp tốt thì việc đổi mới cách làm, phương thức hoạt động là rất cần thiết, đây cũng là tinh thần của Kết luận số 62, từ đó, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng chí Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cũng yêu cầu Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo các Đảng bộ tiến hành tổng kết, đánh giá khách quan kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời kiến nghị Trung ương điều chỉnh một số quy định cho phù hợp, mục tiêu là nâng cao hơn nữa vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định xã hội trên địa bàn.

Trước khi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Hầu A Lềnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, nắm tình hình thực hiện Kết luận số 62 tại Thành ủy Lào Cai.

 

Bài, ảnh: Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết