Động lực để Vù Lùng Sung vươn lên

15:56 20-08-2023 | :250

Laocaitv.vn - Đường nhỏ, muốn vận chuyển nguyên vật liệu để làm ngôi nhà cũng khó khăn; nuôi con cá, con lợn, trồng cây ngô, cây lúa để bán thì hiệu quả thấp, bởi chi phí vận chuyển lớn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến 50/128 hộ dân ở thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa còn thuộc diện nghèo. Mong ước lớn nhất của đồng bào Dao ở Vù Lùng Sung là có con đường đi lại dễ dàng, để người dân vươn lên trong phát triển kinh tế. 

 

 

Thấu hiểu mong ước của bà con, đầu năm nay, con đường lên Vù Lùng Sung được Nhà nước đầu tư mở rộng, cứng hóa. Tuyến đường sắp hoàn thành với sự đồng thuận trong hiến đất của người dân địa phương.

Anh Phàn Láo Tả, ở thôn Vù Lùng Sung chia sẻ: "Ngày xưa, chúng tôi tự đào nên con đường rất nhỏ và dốc, cũng không có vốn để làm đường bê tông. Chúng tôi nhận thấy rằng, có con đường lớn vừa thuận tiện cho việc đi lại, hai nữa là để phát triển kinh tế thuận lợi".   

Nhận thấy lợi ích của việc mở đường, nhiều hộ dân ở Vù Lùng Sung đã tự nguyện hiến đất làm đường.

Để có được sự đồng thuận đóng góp tích cực của người dân, thôn Vù Lùng Sung đã nhiều lần tổ chức họp dân để cùng bàn bạc, phân tích rõ thiệt hơn của việc mở đường. Khi bà con hiểu, có đường lớn sẽ mở ra cơ hội mới để thoát nghèo, nâng cao đời sống, toàn bộ 30 hộ dân có tuyến đường đi qua nhất trí hiến tổng cộng 12.000 m2 đất.

Anh Lò Diếu Vảng, Trưởng thôn Vù Lùng Sung cho biết: "Chúng tôi cũng họp thôn, vận động những người hiểu biết cùng nhau góp ý để vận động những hộ mất đất thấy được lợi ích của việc mở rộng đường để bà con tự có ý thức và hiến đất". 

Mong ước lớn nhất của đồng bào Dao ở Vù Lùng Sung là có con đường đi lại dễ dàng đã thành hiện thực.

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", tuyến đường lên Vù Lùng Sung có mức đầu tư kinh phí gần 3 tỷ đồng, người dân tham gia hiến đất, ngày công quy ra tiền là trên 650 triệu đồng.

Chỉ ít ngày nữa tuyến đường hoàn thành, mơ ước của người dân Vù Lùng Sung thành hiện thực. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để bà con thêm hăng say sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa, nâng cao đời sống, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Việc làm của người dân thôn Vù Lùng Sung đã được Thị ủy Sa Pa ghi danh là điển hình trong Học và làm theo Bác.

Việt Hùng - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết