Động lực phát triển từ các Chương trình mục tiêu quốc gia

21:27 06-03-2024 | :98

Laocaitv.vn - Là tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều đồng bào dân tộc cùng chung sống, tỉnh Lào Cai đang nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước. Trong đó, nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia đã góp sức tạo nên sự thay đổi cho những vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc của tỉnh. Việc thực hiện đồng thời cả 3 Chương trình giống như "bà đỡ" cả về nguồn lực vật chất lẫn giá trị tinh thần, tiếp sức cho ý chí, khát vọng vươn lên của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi cộng đồng thôn, bản, tạo nền tảng quan trọng cho Lào Cai phát triển.

Được hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc theo hình thức bán chăn thả từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chị Lèng Thị Thủ cùng nhiều hộ trong thôn đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế.

 

Chị Thủ đang chăm sóc đàn đại gia súc của gia đình.

Chị Lèng Thị Thủ, thôn Na Pá, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai cho biết: “Từ khi gia đình được Nhà nước hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc con trâu, con bò thì kinh tế phát triển, đi lên và cũng đỡ khó khăn hơn”.

Ông Hoàng Seo Chang, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai khẳng định: “Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp cho hộ nghèo trên địa bàn giảm đi, Nhân dân thoát nghèo và tạo được công ăn việc làm cho người dân”.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được đầu tư, nâng cấp.

Để các Chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện hiệu quả, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách thức sáng tạo trong triển khai thực hiện. Một trong những việc làm cụ thể nhất, là việc phân công các đồng chí lãnh đạo tỉnh phụ trách giúp đỡ một xã thuộc khu vực lõi nghèo hay giao cho lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới. Sự tham gia trực tiếp này không chỉ giúp các địa phương trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, mà quan trọng hơn là truyền cảm hứng, niềm tin, khơi dậy ý chí, quyết tâm thoát nghèo trong tự thân mỗi người dân, mỗi cộng đồng thôn, bản.

Ông Sùng A Dùng, Chủ tịch UBND xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn cho biết: “Các đơn vị rất sát sao với cơ sở, chỉ đạo xã thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, đường đi các thôn, bản hiện đang được đầu tư. Một số dự án trên địa bàn đang được các đồng chí ở tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Xã từng bước thay đổi như hôm nay”.

Năm 2023, từ nguồn vốn 3.574 tỷ đồng từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, đã có hàng trăm công trình giao thông và hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây mới và nâng cấp, hàng nghìn hộ dân được hỗ trợ sinh kế để thoát nghèo. Toàn tỉnh đã giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, với 7.793 hộ thoát nghèo. Cùng với đó, có 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 20/29 chỉ tiêu, mục tiêu của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh nhấn mạnh: “Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất là linh hoạt và chủ động trong việc chỉ đạo tất cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác giảm nghèo. Xây dựng các kế hoạch cho cả nhiệm kỳ cũng như kế hoạch thực hiện hàng năm, để tổ chức thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng cũng như kế hoạch đã đề ra”.

Thêm những vùng quê đáng sống.

Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu sẽ giảm được khoảng 9.000 hộ nghèo và cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người ở 4 huyện nghèo sẽ đạt trên 44,6 triệu đồng. Phấn đấu có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, là tỉnh phát triển trong khu vực và cả nước. Nguồn lực khoảng 3.500 tỷ đồng cũng được cân đối để giúp các địa phương của Lào Cai giảm nghèo nhanh, bền vững, xuất hiện thêm những miền quê đáng sống. 

Nhóm phóng viên thời sự


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết