Du lịch khác biệt

15:17 26-09-2023 | :229

Laocaitv.vn - Từ đầu năm đến nay, du lịch Lào Cai có sự tăng trưởng rõ rệt khi đã đón gần 6,1 triệu lượt du khách, tổng thu từ khách du lịch tăng 49,5% so với cùng kỳ năm trước. Sự đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khai thác thế mạnh để tạo dấu ấn khác biệt trong hoạt động du lịch của các địa phương đã góp phần tích cực vào thành công này.

Khách du lịch trải nghiệm thu hoạch quế cùng người dân Xuân Hòa.

Những đồi quế bạt ngàn đã mang lại no ấm cho người dân Xuân Hòa, Bảo Yên. Tận dụng vùng nguyên liệu quế, bà con còn chủ động xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, tổ chức các hoạt động trải nghiệm thu hoạch quế, thu hút du khách. "Cây quế bây giờ cho thu nhập rất cao. Qua những hoạt động trải nghiệm như thế, chúng tôi cũng muốn các du khách đến quảng bá cây quế để đến với mọi miền đất nước", chị Hoàng Thị Nhung, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên chia sẻ.

Sự đa dạng hóa các sản phẩm du lịch giúp Lào Cai hình thành nên sản phẩm du lịch đặc trưng.

Tại huyện Bát Xát, du lịch thể thao đang từng bước phát triển, nhằm khai thác thế mạnh về tự nhiên, địa hình của địa phương. Dù lượn, chèo thuyền kayak, camping, đua xe địa hình, hay du lịch trekking, leo núi... hấp dẫn du khách và tạo cơ hội lớn cho người dân địa phương. "Chương trình tổ chức như thế này sẽ tạo cơ hội cho người dân chúng tôi giới thiệu những phong cảnh cho du khách, những gian hàng ẩm thực, những đặc sản của địa phương, mang đến du khách những trải nghiệm thực tế, hấp dẫn, một lần đi là muốn đi nữa", chị Vùi Lưu Thuyên, xã Mường Hum, huyện Bát Xát cho biết.

Là điểm sáng về du lịch cộng đồng trên cả nước, hơn 20 tuyến du lịch, các điểm du lịch cộng đồng ở Lào Cai đã thu hút trên 1 triệu lượt khách mỗi năm. Các sản phẩm du lịch cộng đồng vẫn không ngừng được làm mới, trên nền tảng bản sắc, văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. "Gắn với phát triển du lịch, đây là một trong những định hướng mà chúng tôi rất đề cao nội dung này, vì rất nhiều loại hình di sản của cộng đồng đang là một trong những loại hình mà sản phẩm đặc thù trong phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai, đặc biệt là du lịch cộng đồng", ông Dương Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai nói.

Thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về Phát triển du lịch, Lào Cai đang dần khắc phục tình trạng trùng lặp sản phẩm du lịch, tạo ra sự khác biệt rõ nét trong xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương. Cùng với đó là liên kết giữa các địa phương để hình thành nên sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thêm cho du khách không gian trải nghiệm. Đây cũng là điều kiện để du lịch Lào Cai từng bước xây dựng thương hiệu là “Điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết