Duy trì lực lượng, ứng phó kịp thời tình huống phát sinh các đám cháy mới

19:55 21-02-2024 | :142

Laocaitv.vn - Như vậy, sau 2 ngày dồn sức dập lửa, đến chiều nay (21/2), các điểm cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được dập tắt. Tuy nhiên, để ngăn ngừa nguy cơ cháy rừng bùng phát trở lại, nhất là điều kiện thời tiết đang diễn biến phức tạp, nắng nóng trên diện rộng, việc duy trì lực lượng tại chỗ, ứng phó kịp thời tình huống phát sinh các đám cháy mới được tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng.

Tuy các điểm cháy đã được dập tắt nhưng các lực lượng tại chỗ vẫn duy trì ứng phó kịp thời tình huống phát sinh.

Phát hiện cháy rừng, những người dân địa phương đã ngay lập tức có mặt tham gia chữa cháy. Sau gần 2 ngày miệt mài phát đường băng cản lửa trong điều kiện nguy hiểm, tổ bảo vệ rừng thôn Dền Thàng với 12 thành viên, do ông Hầu A Bâu phụ trách đã khống chế thành công điểm cháy được giao phụ trách. Ông Hầu A Bâu, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thôn Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa cho biết: “Lúc đấy cháy rừng lớn là mình phải đi đầu. Mình là người bảo vệ rừng thì mình phải đi đầu. Sau đó mình nhờ lãnh đạo chủ trì hỗ trợ nước uống cho tổ của mình”. 

Anh Phàn Quẩy Phin, thôn Séo Chung Hồ, xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: “Rất nguy hiểm, thời điểm gió thổi đến, lửa cháy rất là nguy hiểm. Kinh nghiệm chỉ phát đường băng để đảm cháy đỡ lan ra ngoài”. 

 2 ngày qua, đã có hơn 2.000 lượt người thuộc các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm, dân quân, tổ bảo vệ rừng và người dân địa phương trực tiếp tham gia chữa cháy rừng. Các lực lượng được chia thành 2 hướng với nhiều mũi, tổ tiếp cận xử lý dứt điểm các điểm cháy, sau đó cắm chốt ứng trực đề phòng lửa bùng phát trở lại. Nhờ sự chủ động, hiệp đồng trong công tác phối hợp, các điểm cháy được tiếp cận và khoanh vùng nhanh nhất, giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy lan.

Lương thực, thực phẩm được đảm bảo đầy đủ cho lực lượng chữa cháy.

Dù toàn bộ các điểm cháy cơ bản được khống chế và dập tắt, nhưng nguy cơ bùng cháy trở lại là rất lớn. Bởi thời điểm này, cường độ gió vẫn mạnh, thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài. Tỉnh Lào Cai vẫn tiếp tục chỉ đạo các lực lượng trực chốt 24/24h ở các vị trí để kịp thời ngăn lửa bùng phát trở lại.

 Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Sử dụng lực lượng tại chỗ, liên quan bí thư, tổ trưởng, người quản lý địa bàn, chính người này cùng phát hiện báo cho chính quyền để báo cáo. Vẫn phải gác, thăm nắm nếu có sự cố xảy ra, tuyên truyền cho người dân có trách nhiệm trong công chữa cháy rừng”. 

Theo thông tin từ lãnh đạo thị xã Sa Pa cung cấp, vào lúc 16h chiều nay (21/2), tại khu vực xã Tả Van lại xảy ra 1 đám cháy mới theo hướng từ thôn Dần Thàng đi tỉnh Lai Châu. Thị xã Sa Pa đã chỉ đạo các lực lượng cơ động tiếp cận được đám cháy. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp và chia cắt, công tác chữa cháy đang gặp phải nhiều khó khăn. 

Trung Kiên - Xuân Anh - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết