Gần 1,5 triệu hộ đồng bào DTTS đang thụ hưởng tín dụng chính sách

16:18 30-05-2018 | :403

Laocaitv.vn - Đến ngày 31/3/2018, có trên 1,478 triệu khách hàng là hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang thụ hưởng hầu hết các chương trình tín dụng chính sách tại hệ thống NHCSXH trong cả nước.

 

NHCSXH Việt Nam cho biết hiện đơn vị đang quản lý trên 20 chương trình tín dụng chính sách và các dự án theo chỉ định của Chính phủ và một số dự án cho vay, trong đó có các chương trình tín dụng dành riêng cho hộ đồng bào DTTS với gần 1,5 triệu hộ đang có dư nợ các chương trình tín dụng. Tỉ lệ nợ quá hạn hiện nay ở khu vực đồng bào DTTS nói riêng chỉ chiếm 0,46%; tỉ lệ thu hồi vốn đạt tới 99,5%. Nguồn tín dụng này đã góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, vùng  DTTS, miền núi; đưa tỷ lệ hộ nghèo cả nước giai đoạn 2005-2017 giảm từ 22% xuống dưới 7%, đặc biệt là việc giảm nghèo trong khối đồng bào DTTS.

Tuy nhiên, tốc độ thoát nghèo ở vùng đồng bào  DTTS thường chậm hơn các khu vực khác. Nguyên nhân là vì khu vực đồng bào DTTS khó khăn, địa hình chia cắt, sản phẩm tiêu thụ khó, trình độ dân trí còn thấp. Vì vậy, các ngành chức năng và chính quyền cơ sở cần có những cách làm sáng tạo, khơi dậy ý thức chủ động của bà con để phát huy hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Hùng Cường - Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết