Giá chuối đang lên, không nên vui mừng sớm

08:51 02-11-2017 | :655

(Laocaitv.vn) - Trái với tình trạng ẩm ảm đạm, người dân hoang mang, lo lắng khi giá chuối mô xuống thấp kỷ lục từ hơn 1 tháng trước, hiện nay, giá chuối mô đang nhích dần lên, người dân các địa phương của huyện Bát Xát đang tranh thủ giá bán đang lên, tích cực thu hoạch chuối. 

Từ vài hôm nay, gia đình anh Chảo Láo Lù, thôn Linh Giang lúc nào cũng ở trên đồi để thu hoạch chuối, không đủ nhân công, gia đình anh còn phải nhờ anh em trong nhà để thu hoạch giúp. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh Lù chia sẻ: “giá chuối từ vài hôm nay đã lên đến gần 2 nghìn đồng/kg, so với thời điểm một tháng trước giá chuối chỉ có khoảng 1.300 đồng/kg, với giá như thế này, cộng với cả tiền công vận chuyển, xăng xe thì chỉ được hòa vốn, không có lãi. Mà nếu không bán, thì chuối cũng chín héo trên cây”.

Theo người dân ở đây nhận định, giá chuối còn có thể tiếp tục lên, tuy nhiên khả năng này không cao, bởi bên phía Trung Quốc, sản lượng chuối năm nay cũng cho thu hoạch lớn, đẩy giá chuối Việt Nam xuống thấp kỷ lục. Thời điểm này, hầu như hộ gia đình nào trong xã cũng cố gắng thu hoạch xong sớm diện tích của mình. Giá chuối tăng, bà con trong xã phấn khởi hẳn, bởi vụ chuối năm nay coi như cứu vãn được phần nào. Tuy vậy, vẫn có những người dân thận trọng nhận định, không nên vui mừng quá sớm, bởi giá chuối rất bấp bênh, khi phải phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc.

Giá chuối đang lên, không nên vui mừng sớm.

Xã Nậm Chạc là xã có diện tích trồng chuối mô lớn của huyện Bát Xát, hiện tại, diện tích trồng chuối trên địa bàn xã đã lên đến hơn 200 ha. Khi kinh tế của người dân trong xã gắn chặt vào cây chuối, thì việc giá chuối mô xuống thấp đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. Ông Chảo Duần Hin, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “hiện chính quyền xã đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để giúp bà con tiêu thụ chuối. Tuy nhiên, với tình hình giá chuối bấp bênh như hiện nay, chính quyền xã sẽ khuyến cáo người dân, không nên mở rộng diện tích trồng chuối, để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về kinh tế”.

Khi thị trường tiêu thụ chuối vẫn còn phải phụ thuộc vào phía bạn Trung Quốc, thì tình trạng "được mùa - mất giá" vẫn sẽ còn tiếp diễn. Thiết nghĩ, bên cạnh việc đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, các địa phương và chính người nông dân cần giảm bớt sự phụ thuộc vào cây chuối, bằng các cây trồng, con giống mới, liên kết chặt chẽ sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp để có được đầu ra ổn định.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết