Giá lợn tăng cao - các chủ trang trại lãi lớn

13:55 09-06-2024 | :83

 

Laocaitv.vn - Theo đà tăng chung của thị trường trong nước, gần 2 tháng nay, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng mạnh, hiện đã chạm mốc 68.000 đồng/kg lợn hơi. Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, đây là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Giá thịt lợn hơi tăng cao đã giúp cho người chăn nuôi có lãi, nhiều hộ đang rục rịch tái đàn.

 

 

Chủ động được con giống tại chỗ, sau hơn 4 tháng nuôi, gia đình anh Nguyễn Văn Tấn, ở thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng xuất chuồng 80 con lợn hơi, trọng lượng bình quân đạt từ 1,2 - 1,4 tạ/con. Với giá bán 68.000 đồng/kg, vụ nuôi này gia đình anh có lãi lớn.

Anh Tấn cho biết: "Tháng 7, tháng 8, mùa nóng nhưng giá lợn lại lên. Lứa này nhà tôi có 250 đến 300 con lợn thịt. Mỗi năm xuất chuồng được 2 lứa, khoảng 400 - 600 con".

 

Người chăn nuôi lãi lớn khi giá lợn tăng cao gần 2 tháng nay.

Mới xuất chuồng 400 con lợn cách đây gần 3 tuần, khi giá lợn hơi chưa tăng mạnh, nhưng gia đình bà Đào Thị Vuông, chủ trang trại chăn nuôi ở thôn Thái Vô, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng đã có lãi đến gần 800 triệu đồng. Từ những tín hiệu khởi sắc của thị trường, trang trại đã bắt đầu tái đàn lứa mới. "Tôi vừa bán được lợn giá 62.000 đồng/kg, nhà tôi lãi được 2 triệu đồng/con, nhưng nếu giá lợn xuống dưới 45.000 đồng/kg thì lỗ. Năm nay, từ hôm giá lợn lên hơn 60.000 đồng đến giờ thì tôi tiếp tục vào đàn, nhưng lợn còn bé, chỉ khoảng 25 kg/con. Vừa rồi, giá lợn lên 70.000 đồng/kg rồi", bà Đào Thị Vuông cho biết thêm. 

Giá thịt lợn hơi trên thị trường Lào Cai từ 68.000 - 70.000 đồng/kg, mức giá cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo tính toán của nhiều chủ hộ chăn nuôi, nếu chủ động hoàn toàn được con giống tại chỗ, mỗi con lợn trọng lượng từ 1,2 - 1,4 tạ sẽ cho lãi bình quân 3 triệu đồng. Giá lợn tăng cao khiến nhiều hộ chăn nuôi đã rục rịch tái đàn và tăng đàn. Tuy nhiên, hiện tại một số địa phương như: Văn Bàn, Bảo Yên... dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, cơ quan chuyên môn khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần đặc biệt thận trọng khi vào đàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Bảo Thắng khuyến cáo: "Trước khi tái đàn, bà con nên mua giống ở những cơ sở đảm bảo đủ tin cậy. Tránh mua ở nơi không đảm bảo nguồn gốc sẽ dễ phát sinh dịch bệnh. Khi nhập lợn về, bà con chăn nuôi theo biện pháp an toàn sinh học, hạn chế người ra vào khu vực chăn nuôi và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin". 

Các trang trại chăn nuôi khi tái đàn nên chọn mua con giống ở ở cơ sở tin cậy để tránh phát sinh dịch bệnh.

Tổng đàn lợn thịt toàn tỉnh Lào Cai là gần 450.000 con. Đến hết tháng 5, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng lũy kế đạt trên 20.000 tấn. Nhận định từ nay đến cuối năm, đàn lợn thịt tại các địa phương sẽ tiếp tục tăng cao nếu trang trại lớn đảm bảo được an toàn chăn nuôi và lợn hơi giữ được mức giá như hiện nay.

  An Hồng - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết