Giá phân bón cao, nông dân gặp khó

15:41 28-07-2023 | :68

Laocaitv.vn - Thời điểm hiện tại, giá phân bón vẫn ở mức cao gấp đôi so với 3 năm về trước. Trong khi một số sản phẩm nông nghiệp ở vùng cao Lào Cai đang gặp khó khăn về tiêu thụ, do doanh nghiệp thu mua hạn chế với giá bán thấp. Điều này khiến không ít nông dân lo lắng.

Không được bón phân đầy đủ, búp chè còi cọc và bị sâu bọ phá nhiều. 

Hơn 1 ha chè của gia đình anh Long thời điểm này lẽ ra được thu hái rộ. Nhưng vì không được bón phân đầy đủ, búp chè còi cọc và bị sâu bọ phá nhiều. Búp chè không đảm bảo chất lượng, anh Long đành hái bỏ, vì nếu bán thì cũng không có thương lái mua. Anh Lý Văn Long, thôn Bản Lọt, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng tâm sự: “Thời điểm giá vật tư thấp, gia đình tôi bón theo quy trình để đảm bảo năng suất chè. Hàng năm, nhà tôi bón 6 - 7 tạ phân thì mới đảm bảo được, nhưng thời điểm vừa rồi dịch, giá cả thấp, phân bón leo thang nên tôi chỉ bón cầm chừng để giữ diện tích chè”.

Người dân mong muốn có sự điều chỉnh giá phân thấp xuống để có nguồn thu nhập từ trồng dứa.

Trong bối cảnh giá phân bón vẫn cao như hiện tại, nhiều hộ dân đã thu hẹp diện tích gieo trồng để đảm bảo lượng phân bón không bị phân tán. Một số khác chuyển đổi, thay thế sang cây trồng khác, dù giá trị kinh tế thấp nhưng sử dụng ít phân bón. Mong muốn của nông dân hiện nay là giá bán phân bón ở mức hợp lý để đảm bảo sản xuất ổn định. Ông Dương Hải Sinh, thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng nói: “Bà con mong muốn có sự điều chỉnh giá thấp xuống, phù hợp với giá phân bón mấy năm về trước để bà con làm dứa và nông nghiệp nói chung, để có thu nhập cao hơn”.

Các đại lý kinh doanh phân bón cũng chật vật vì giá phân bón ở mức cao.

Không riêng nông dân gặp khó. Ngay cả các đại lý kinh doanh phân bón cũng chật vật vì giá phân bón ở mức cao. Doanh thu giảm sút do số người mua và lượng phân bán ra giảm đáng kể, chủ cơ sở này cho biết, mức tiêu thụ phân bón giảm chỉ còn 1/3 so với trước kia. “Trước đây, có thể chúng tôi mua hàng xe một, có thể chục tấn, nhưng thời điểm sức bán thấp, chậm nên mỗi lần chỉ nhập một hai tấn; một hai tuần bán mới hế”, anh Vàng Văn Liểng, Chủ cơ sở kinh doanh phân bón xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng cho biết.

Nhiều nhà máy sản xuất phân bón cho rằng, việc điều chỉnh chính sách thuế đối với phân bón để được khấu trừ VAT với các chi phí đã đầu tư là hết sức quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất phân bón cân đối, giảm giá bán, phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết