Gia súc cần được chăm sóc đúng kỹ thuật khi thời tiết ấm lên

15:30 28-12-2017 | :419

Laocaitv.vn - Đợt rét đậm rét hại vừa qua, Lào Cai đã có 95 giá súc bị chết. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, khi thời tiết ấm lên như hiện nay, nông dân cần biết các biện pháp chăm sóc đúng kỹ thuật để gia súc không bị chết khi nắng ấm.

Người dân cần chăm sóc gia súc đúng kỹ thuật khi thời tiết ấm lên

Những ngày rét vừa qua, gia súc rất dễ bị cước chân, sưng khớp. Vì thế, bà con nông dân cần cho gia súc vận động khi điều kiện thời tiết cho phép. Quá trình chăm sóc tại chuồng, cần giữ cho nền chuồng khô ráo, không bị đọng nước.

Khi phát hiện gia súc bị cước chân, bà con cần ngâm hoặc bóp chân cho gia súc bằng nước có tính nóng như gừng, riềng, thảo quả giã nhỏ để xoa bóp. Khi phát hiện vết loét trên chân gia súc, cần vệ sinh sạch bằng nước muối loãng hoặc rửa bằng thuốc tím, sau đó rắc thuốc bột Tetrexyclin để tránh nhiễm trùng.

Từ đầu màu đông đến này, tỉnh Lào cai đã có 95 con gia súc bị chết, nhiều nhất là huyện Sa Pa. Tranh thủ những ngày nắng ấm, nông dân cần tu sửa chuồng trại, đảm bảo không bị gió lùa. Cho gia súc ăn bổ sung thức ăn tinh, thức ăn thô xanh, cho uống nước muối ấm pha loãng và thực hiện chăn thả có quản lý để tránh gia súc bị chết do đói và rét.

Ngọc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết