Giảm nghèo nhanh và bền vững cho 44 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%

08:08 25-05-2018 | :844

Laocaitv.vn - Ngày 24/5, Ban chỉ đạo Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai đã có cuộc họp bàn các giải pháp thực hiện Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% giai đoạn 2018 – 2025. Đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo số liệu điều tra năm 2017, toàn tỉnh có 44 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao gấp 2,7 lần bình quân toàn tỉnh. Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do các xã này đều nằm ở vùng núi, địa hình chia cắt, diện tích tự nhiên rộng, nhưng diện tích đất canh tác ít; điều kiện thời tiết không thuận lợi, thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống. Tổng số hộ nghèo là 14.321 hộ, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số, sống phân tán, thu nhập thấp chủ yếu từ nông nghiệp nhưng trình độ sản xuất còn lạc hậu.

Quang cảnh buổi họp.

Để 44 xã tránh nguy cơ tụt hậu, việc xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho các xã này vô cùng cần thiết và cấp bách. Trong đó xây dựng một kế hoạch toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội nhằm xoá đói giảm nghèo nhanh, bền vững; giải quyết tốt các vấn đề xã hội và xác định phương hướng giảm nghèo cho người dân; tính toán giải pháp nguồn lực, cơ cấu đầu tư, định mức hỗ trợ.

Tại cuộc họp, các ngành thống nhất cần thiết phải ban hành Đề án riêng về việc giảm nghèo nhanh và bền vững cho 44 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Các ngành đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân tiếp cận với các mô hình kinh tế. Đề nghị các doanh nghiệp liên kết với nhân dân trong việc bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Rà soát lại các chức danh cấp xã để nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại cơ sở. Khuyến khích tối thiểu mỗi năm có 10 lao động ở xã tìm kiếm việc làm trong các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trên cơ sở ý kiến tham gia của các ngành, đơn vị chủ trì xây dựng Đề án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục hoàn tất các nội dung, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Đồng chí yêu cầu, cơ quan được giao thực hiện Đề án cần có điều tra cụ thể, chi tiết về các nội dung nghèo tại các xã, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ giảm nghèo mới thực sự hiệu quả và bền vững. Trước mắt, để giúp người dân các xã nghèo, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh nghiên cứu, bố trí nguồn vốn đủ mạnh, với lãi xuất ưu đãi để nông dân các xã nghèo tiếp cận nguồn vốn, tạo cơ sở để các hộ phát triển kinh tế, xóa đói nghèo.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết