Giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Lào Cai

16:46 11-05-2018 | :487

Laocaitv.vn - Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Giàng Mạnh Nhà – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiến hành giám sảt chuyên đề đối với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2016, 2017. Làm việc với Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi họp.

Theo đánh của UBND tỉnh Lào Cai: Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Lào Cai 2 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực với việc có 28 nghìn lao động được đào tạo nghề, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng từ 43% năm 2015 lên gần 47,8% năm 2017. Về kết quả giải quyết việc làm, trong 2 năm đã tạo việc làm tăng thêm cho trên 25 nghìn 500 lượt người lao động, đạt trên 42% mục tiêu đề án, góp phần nâng tỷ lệ qua đào tạo tham gia hoạt động kinh tế từ 55% năm 2015 tăng lên gần 60% năm 2017.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn hiện đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, như: vẫn còn một số văn bản quy phạm chưa được ban hành đồng bộ hoặc sửa đổi, bổ sung dẫn đến khó khăn nhất định trong triển khai thực hiện; Trình độ nhận thức của người dân về học nghề còn hạn chế; Trang thiết bị phục vụ cho thực hành nghề còn thiếu; Nguồn vốn cho vay trong tạo việc làm còn hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn, tạo việc làm của người lao động.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương phát biểu tại buổi họp.

Phân tích rõ hơn những khó khăn bất cập trên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương cho rằng: Tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên là rõ ràng khi các cơ sở đào tạo đang thiếu giáo viên cơ hữu và thừa giáo viên văn hóa. Tồn tại lớn nhất vẫn là chất lượng đầu vào trong đào tạo nghề còn ở mức thấp; trong khi cấp ủy, chính quyền ở không ít địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ, đồng thời tham mưu cho Tinh ủy trong việc điều chỉnh, ban hành cơ chế chính sách đảm bảo chủ trương đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, từng bước phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh…

Các thành viên Đoàn giám sát cũng nêu lên những tồn tại liên quan đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở các địa phương, điển hình như nhiều trang thiết bị đầu tư phục vụ đào tạo nghề như không được sử dụng do không phù hợp, gây lãng phí lớn; cách thức tổ chức đào tạo còn bất cập, nặng về lý thuyết, chất lượng sau đào tạo ở nhiều cơ sở chưa đạt yêu cầu; người lao động không mặn mà với việc học nghề. Sau giám sát, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có báo cáo đánh giá về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn; từ đó, đề xuất, kiến nghị với Trung ương, Bộ, ngành liên quan và tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, khắc phục những bất cập hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết