Giảm tỷ lệ nhiễm HIV từ điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

14:50 26-10-2023 | :261

Laocaitv.vn - Thực hiện điều trị từ năm 2013 chỉ với 129 bệnh nhân, đến nay đã có gần 2.000 lượt bệnh nhân được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ sử dụng ma túy, dự phòng lây nhiễm HIV, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân và ổn định trật tự xã hội.

Hoạt động lấy máu làm xét nghiệm HIV cho người bệnh đang điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được Trung tâm Y tế thành phố và Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện phối hợp thực hiện thường xuyên nhằm sàng lọc, kiểm soát sớm các trường hợp mắc HIV/AIDS mới để có hướng tư vấn, can thiệp, điều trị kịp thời.

Lấy mẫu máu làm xét nghiệm cho người bệnh.

Anh N.Q.D, ở xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai cho biết: "Trước đây, khi chưa uống Methadone, đi cai nghiện về thì tâm lý không được ổn định, bị bạn bè rủ rê nên tôi đã sử dụng ma túy lại. Bây giờ đi uống Methadone được khám, tư vấn, tôi thấy tốt cho bản thân, ổn định tâm lý và yên tâm điều trị bệnh".

Y sĩ Trần Quốc Lập, cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Qua theo dõi trực tiếp, vẫn còn một số đối tượng sử dụng Methadone nhưng vẫn có những lúc dùng ma túy. Đây là nhóm đối tượng nguy cơ cao nhất trong nhóm lây truyền HIV trên địa bàn thành phố, là đối tượng chúng tôi rất quan tâm".

Toàn tỉnh có 1.500 bệnh nhân đang điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Trong quá trình điều trị, người bệnh thường xuyên được theo dõi, làm xét nghiệm đánh giá điều chỉnh giảm liều; kiểm tra, dự phòng các bệnh truyền nhiễm như: lao, viêm gan C, B và nhất là HIV để hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bác sĩ La Thị Tố Uyên, Phó Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: "Năm 2015, có 139 người phát hiện nhiễm HIV do tiêm chích, năm 2021 chỉ có 11 trường hợp. Hiện nay, 100% các trường hợp đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, không phát hiện trường hợp nhiễm HIV mới qua xét nghiệm sàng lọc HIV định kỳ".

Bệnh nhân điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Được quan tâm, hỗ trợ chăm sóc, điều trị tích cực, hiện 1.200 bệnh nhân đã được chuyển vào giai đoạn duy trì ổn định liều, tỷ lệ không sử dụng ma túy đạt 80%.

Điều trị Methadone được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là giải pháp vàng cho người nghiện chất dạng thuốc phiện. Theo nghiên cứu, đánh giá, ngoài những tín hiệu tích cực đối với sức khỏe của bệnh nhân thì điều trị cai nghiện bằng Methadone còn giúp giảm tải gánh nặng về kinh tế, đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự xã hội.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết