Giáo dục Bắc Hà từ lời khen của Bác

09:32 03-09-2023 | :410

Laocaitv.vn - “Mong rằng đồng bào các xã miền ngược thi đua với Bản Phố trong công việc xóa nạn mù chữ, đồng bào Bản Phố thì nên thi đua học bổ túc văn hóa để nâng cao hơn nữa trình độ hiểu biết của mình” - Đó là nội dung Bác khen thành tích xóa mù chữ của đồng bào Mông xã Bản Phố, huyện Bắc Hà trong bài viết “Một thắng lợi mới” đăng trên Báo Nhân dân năm 1962. Tự hào với lời khen của Bác, hơn 60 năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chăm lo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của con em, Nhân dân trên địa bàn.

20 năm sau ngày tái lập tỉnh, Trường Tiểu học xã Bản Phố là điểm trường trung tâm nên có khá nhiều phòng học đã được xây cấp 4. Những vật dụng truyền thống được các thầy, cô khai thác vừa để trang trí lớp, đồng thời bổ trợ giúp các em học sinh đầu cấp dễ hiểu hơn khi tập viết, tập đọc.

Trường Tiểu học xã Bản Phố, 20 năm sau ngày tái lập tỉnh là những dãy nhà cấp 4.

Còn hôm nay, ngôi trường đó có những đổi mới vượt bậc, 100% lớp học đều được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hồng, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bản Phố cho biết: "Các cháu ngôn ngữ còn chưa được phát triển, nhưng khi nhìn vào những hình ảnh các cháu sẽ nói được ngay và học tập rất là tốt.

Ông Đào Duy Công, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bản Phố cho biết thêm: "Nhờ sự hỗ trợ của Nhân dân cũng như của chính quyền, tỷ lệ huy động học sinh từ 6 tuổi đến 10 tuổi ra lớp luôn luôn đạt 100%. Những năm qua, Tiểu học Bản Phố không có học sinh nghỉ học, bỏ học".

 

Ngôi trường năm xưa giờ đã được xây dựng khang trang, công nghệ thông tin được áp dụng trong các tiết học.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, phong trào xã hội hóa giáo dục ở Bản Phố cũng như toàn huyện Bắc Hà được địa phương phát động thường xuyên, tạo ra những nguồn lực đáng kể để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: "Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước ra thì còn có các quỹ khen thưởng, động viên các cháu hàng năm. Từ các kết quả đó, thi đua giữa các dòng họ, thi đua giữa các thôn, bản, thi đua giữa các hộ gia đình trong xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học cho con em trên địa bàn".

Ông Nguyễn Nam Chinh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà cho biết thêm: "Lời khen của Bác đã đi suốt theo năm tháng, cùng với đồng bào Nhân dân các dân tộc Bắc Hà, chính quyền địa phương và các đơn vị trong ngành giáo dục phấn đấu làm sao cho sự nghiệp giáo dục Bắc Hà ngày một phát triển. Đến giờ phút này, trên địa bàn huyện Bắc Hà có trên 90% phòng học đã được kiên cố; 53/57 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Năm vừa rồi cũng đã có 11 học sinh đỗ vào trường chuyên. Tham gia các kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, huyện Bắc Hà đã có những học sinh đạt giải Nhất, giải Nhì".

Không chỉ riêng Bản Phố, Bắc Hà, lời khen của Bác là niềm tự hào, là động lực để Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn nỗ lực, cố gắng trong việc học và trong xây dựng, phát triển kinh tế, để cuộc sống ngày càng thêm ấm no, hạnh phúc.

Quang Thuận

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết