Giữ nghề truyền thống của người Mông xanh

15:42 22-09-2021 | :1736

Laocaitv.vn - Ở Lào Cai, dân tộc Mông có nhiều nhóm ngành, trong đó nhóm Mông xanh đặc biệt hơn cả. Đây là nhóm dân tộc Mông có số dân ít nhất và chỉ có ở xã Nậm Xé của huyện Văn Bàn. Người Mông xanh nơi đây hiện vẫn còn lưu giữ được nhiều phong tục tập quán có giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trong đó có nghề se lanh, dệt vải. 

Bà Vàng Thị Chợ tước lanh, nối chỉ, dệt thành những tấm vải chàm để may áo.

Tranh thủ thời gian nông nhàn, bà Vàng Thị Chợ, thôn Tu Thượng, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn lại ngồi tước lanh, nối chỉ, dệt thành những tấm vải chàm. Từ đó may thành bộ quần áo đẹp cho các thành viên trong gia đình mặc trong dịp lễ, tết. Bà Vàng Thị Chợ chia sẻ: "Se lanh, dệt vải tuy không vất vả lắm nhưng phải tỉ mỉ và phải kiên trì mới làm được. Khi tự tay làm ra những chiếc váy, áo mới cho chồng, con mặc trong mỗi dịp tết hay cưới hỏi tôi cũng vui lắm".

Se lanh, dệt vải là nghề truyền thống của người Mông xanh ở thôn Tu Thượng đã nhiều đời nay. Trang phục của người Mông xanh đơn sắc với màu chàm xanh đen là màu chủ đạo. Tuy nhiên những người còn biết nhiều về nghề như bà Chợ không nhiều. Do vậy Hội Phụ nữ xã Nậm Xé đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp người dân nơi đây lưu giữ được nghề truyền thống này. Chị Lý Thị Mão, thôn Tu Thượng, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn chia sẻ: "Ngày trước tôi cũng được bà dạy cho biết cách tước lanh, nối chỉ nhưng để làm ra được một chiếc áo truyền thống thì tôi chưa biết. Sắp tới Hội Phụ nữ xã thành lập câu lạc bộ tôi sẽ tham gia để được các bà trong thôn hướng dẫn. Như vậy sau này có thể mặc bộ trang phục truyền thống được dệt từ chính đôi tay của mình".

Trang phục của người Mông xanh đơn sắc với màu chàm xanh đen là màu chủ đạo.

Chị Vàng Thị Phái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn cho biết: "Hội Phụ nữ xã sẽ ra mắt câu lạc bộ chị em phụ nữ yêu văn hóa, văn nghệ. Hội sẽ tập hợp những cô còn biết nghề dệt này. Vận động các em trẻ tuổi, có sở thích về nghề dệt của dân tộc Mông xanh để tham gia vào câu lạc bộ, sinh hoạt 1 tuần/lần vào thứ 7 hoặc chủ nhật để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc".

Với nỗ lực của chính quyền địa phương, tin tưởng rằng những thế hệ trẻ người Mông xanh hôm nay sẽ tiếp nối thế hệ trước lưu giữ nghề dệt truyền thống và những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình./.

Huyền Trang - Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

Đào Khang 2 năm trước

Mông Xanh rất có sức thu hút đối với tôi. Cám ơn

Đào Khang 2 năm trước

Rất bổ ích. Mông Xanh còn có nhiều điều chưa biết