Hạn chế rượu bia để phòng chống bệnh gan

22:24 28-07-2024 | :146

Laocaitv.vn - Ngày 28/7 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn là ngày phòng chống bệnh viêm gan, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về bệnh gan. Tại Lào Cai, các biện pháp phòng chống bệnh gan được ngành y tế quan tâm triển khai, trọng tâm là nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại khi sử dụng rượu, bia đối với sức khỏe của gan. Ghi nhận tại xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai.

Được tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe, ông Má Văn Được cùng nhiều người dân ở Khe Luộc hiểu hơn về nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan... nếu thường xuyên sử dụng rượu, bia. Bởi vậy, mọi người đã có ý thức trong việc hạn chế thức uống này.

Ông Được chia sẻ: “Chúng tôi cũng nhìn thấy nhiều người bị ảnh hưởng bởi rượu, khi nhận thức được nhiều người đã rút kinh nghiệm cho mình. Nếu so sánh từ xưa đến nay thì thay đổi được tầm 85 – 90% rồi.”

Chị Lù Thị Vui, thôn Khe Luộc, cho biết: “Rượu, bia rất là tác hại, nôn nao, khó chịu, hại sức khỏe. Đã uống rượu bia vào thì hôm sau đi làm mệt mỏi, không dậy được, vừa hại sức khỏe, vừa không được việc.”

Nhân viên y tế tư vấn tác hại của rượu bia cho người dân tại xã Thống Nhất, Lào Cai.

Trước đây, tình trạng người dân sử dụng rượu bia tại xã Thống Nhất khá phổ biến, nhất là những thôn, bản vùng cao. Thiếu kiến thức về tác hại của rượu bia, cùng với một số thói quen không lành mạnh trong ăn uống, sinh hoạt là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý về gan gia tăng trong cộng đồng. Nhận thức rõ thực trạng này, Trạm Y tế phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, cảnh báo bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy, nhận thức của bà con dần thay đổi.

Người dân xã Thống Nhất tìm hiểu thông tin về tác hại của rượu bia qua tài liệu tuyên truyền

Bà Ngô Thị Hiệp, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thống Nhất, chia sẻ: “Người dân được tuyên truyền qua nhiều kênh thì đã hiểu được tác hại của rượu bia đối với sức khỏe. Qua đó, số người bị mắc các bệnh lý về gan phải điều trị và bị tử vong đã giảm so với trước đây.”

Ông Phạm Minh Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, nhấn mạnh: “Trú trọng tạo công ăn việc làm cho đồng bào, có công ăn việc làm thì sẽ hạn chế sử dụng rượu bia, hạn chế trong đám cưới, lễ hội thì vừa giảm các bệnh lý vừa giảm tai nạn giao thông, ba là giảm về bạo lực gia đình.”

Bệnh nhân viêm gan được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân mắc các bệnh về gan; nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc lạm dụng rượu, bia. Do vậy, thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng rượu bia không chỉ giúp giảm bệnh lý về gan, mà còn góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết