Hạn chế tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm trong năm 2018

14:36 22-01-2018 | :727

Laocaitv.vn - Sáng nay (22/1), Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có thành viên Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, năm 2017, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương quan tâm triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Trên địa bàn tỉnh không có các tụ điểm sản xuất, kinh doanh thực phẩm mất an toàn gây bức xúc trong nhân dân; Không có các sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm với du khách và trong các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh; Số ca mắc bệnh qua đường tiêu hóa đã giảm từ 8 nghìn 368 ca năm 2016 xuống còn 5 nghìn ca vào năm 2017. Tuy nhiên, trong năm toàn tỉnh xảy ra 12 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 170 người mắc; trong đó có 128 người nhập viện, 1 người tử vong. So với năm 2016, tăng 8 vụ, 147 người mắc. Tỷ lệ mắc là 24,2 người/100 nghìn dân.

Năm 2018, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai có hiệu quả Chỉ thị 13, ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 07, ngày 14/1/2016 của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá về an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng mô hình điểm về quản lý an toàn thực phẩm ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình điểm chợ an toàn. Tăng cường các biện pháp kiểm soát ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc thực phẩm hộ gia đình và tập thể….

Hội nghị dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, đưa ra các ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; các biện pháp giảm ngộ độc thực phẩm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Đặng Xuân Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh nhấn mạnh: Năm 2017, số vụ, số người mắc ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng cao rất nhiều so với năm 2016; trong đó có 2 vụ ngộ độc tập thể với nhiều người mắc. Điều này cho thấy một số cấp ủy chính quyền địa phương, một số ngành thành viên còn chưa dành sự quan tâm thỏa đáng cho công tác này. Vì vậy, hội nghị trực tuyến an toàn thực phẩm lần đầu tiên được tổ chức xuống tận cấp xã trên địa bàn tỉnh là điều kiện để tất cả các cấp, các ngành, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở nắm được tình hình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn trong năm, những khó khăn vướng mắc, hạn chế trong thực hiện công tác này. Từ đó đưa ra các ý kiến đóng góp, các giải pháp để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến hộ gia đình và tập thể.

 

Mai Huệ

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết