Hàng trăm ha lúa xuân trên toàn tỉnh bị nhiễm bệnh đạo ôn

08:23 05-04-2019 | :1677

Laocaitv.vn - Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay, bệnh đạo ôn đã xuất hiện trên lúa xuân với diện tích lúa bị nhiễm là hơn 300ha, trong đó có 70ha bị nhiễm nặng. Bệnh xuất hiện vào thời điểm này được cơ quan chuyên môn cảnh báo đặc biệt nguy hiểm, đe dọa đến năng suất, sản lượng lúa xuân nếu các địa phương không phối hợp chặt chẽ cùng ngành Nông nghiệp chỉ đạo bà con nông dân khoanh vùng, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai, bệnh đạo ôn đã xuất hiện trên trà lúa xuân của các huyện, thành phố, gây hại mạnh trên các giống lúa mẫn cảm như BC15, TBR 225, Séng Cù, Thiên ưu 8 và lúa nếp. Tỷ lệ gây hại của bệnh đạo ôn phổ biến ở mức 3 – 5% lá. Cục bộ tại một số diện tích, tỷ lệ bệnh đạo ôn gây hại 40% - 50% lá. Cá biệt, tại trà xuân cực sớm ở xã Bản Qua, huyện Bát Xát (thời điểm này lúa đã bước vào giai đoạn làm đòng và trỗ bông) 70ha lúa nhiễm đạo ôn lá nặng, trên cổ bẹ lá đòng đã xuất hiện vệt bệnh rải rác.

Theo cơ quan chuyên môn, nhiều ngày qua thời tiết diễn biến thất thường; lạnh về đêm, sáng âm u kèm theo những đợt mưa vừa và mưa lớn liên tiếp đã tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát triển, lây lan và gây hại cục bộ trên diện tích lúa xuân của các địa phương, nhất là các giống lúa mẫn cảm với bệnh đạo ôn. Đánh giá về mức độ nguy hại của bệnh đạo ôn đối với cây lúa xuân, kỹ sư Bùi Xuân Diện, cán bộ phòng kỹ thuật – Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Bệnh đạo ôn có thể xuất hiện ở tất cả giai đoạn sinh trưởng của cây lúa. Đặc biệt, ở giai đoạn trỗ bông, nếu nhiễm bệnh nặng sẽ làm cho bông lúa bị bạc, dẫn đến mất mùa ở những diện tích lúa nhiễm bệnh".

Bệnh đạo ôn có thể đe dọa đến năng suất, sản lượng lúa xuân nếu không có biện pháp khoanh vùng, phun thuốc phòng trừ bệnh kịp thời. (ảnh minh họa)

Trước tình hình bệnh đạo ôn xuất hiện và nguy cơ lây lan mạnh trên diện tích lúa vụ xuân, những ngày qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai đã liên tục cử các cán bộ, kỹ sư chuyên môn xuống các địa phương có diện tích lúa xuân bị nhiễm bệnh, nắm chắc tình hình dịch bệnh để hướng dẫn các địa phương biện pháp khoanh vùng, tổ chức phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn kịp thời. Đơn vị cũng tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các phòng ban chuyên môn tăng cường cán bộ xuống cơ sở, cùng bà con nông dân bám sát đồng ruộng nhằm phát hiện sớm tình hình dịch bệnh, hướng dẫn bà con nông dân phun thuốc đúng chủng loại, đúng kỹ thuật, đúng liều lượng, đúng thời gian quy định để công tác phòng trừ bệnh đạt hiệu quả. Ngành Nông nghiệp cũng chỉ đạo các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp ở các địa phương chuẩn bị đầy đủ số lượng, chủng loại thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ việc phòng trừ dịch hại. Khuyến cáo người dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ bệnh sao cho thật hiệu quả. Kỹ sư Bùi Xuân Diện cho biết thêm: "Đối với bệnh đạo ôn thì phòng là chính. Khi phát hiện lúa có biểu hiện mắc bệnh đạo ôn, đặc biệt là ở giai đoạn lúa trỗ bông thì phải phun thuốc trước khi lúa trỗ và khi lúa trỗ đều theo khuyến cáo trên bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Giai đoạn lúa đã trỗ nên phun 2 bình trên 1 sào ruộng để đảm bảo hiệu quả cao nhất".

Cơ quan chuyên môn cũng đặc biệt lưu ý bà con nông dân, đối với những diện tích lúa đã xuất hiện bệnh cần ngừng ngay việc bón thúc, luôn giữ đủ nước trên chân ruộng, tiếp tục theo dõi và phun lại lần hai với những ruộng bị bệnh nặng. Đối với những diện tích chưa nhiễm bệnh cần làm tốt khâu chăm sóc, bón phân hợp lý nhằm giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tăng khả năng kháng sâu bệnh, góp phần bảo vệ năng suất và sản lượng vụ lúa xuân của địa phương.

Phun thuốc đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng để công tác phòng trừ bệnh đạt hiệu quả. (ảnh minh họa)

Được biết ở vụ xuân này, trong diện tích gần 10.000ha lúa xuân của tỉnh, các bộ giống lúa mẫn cảm với bệnh đạo ôn như BC15, TBR 225, Séng Cù, Thiên ưu 8 và lúa nếp được bà con sử dụng rộng rãi, chiếm khoảng 60% tổng diện tích lúa vụ xuân. Đây là kết quả của việc vận động bà con nông dân tham gia sản xuất cánh đồng một giống của tỉnh trong những năm qua. Trước nguy cơ bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông đe dọa bùng phát trên các giống lúa mẫn cảm, cơ quan chuyên môn khẳng định, mặc dù bệnh có mức độ gây hại nhanh nhưng nếu bà con nông dân tổ chức khoanh vùng, phun thuốc phòng trừ một cách kịp thời, thì bệnh đạo ôn sẽ không làm ảnh hưởng tới năng suất lúa xuân.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết tiếp tục nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay, trong giai đoạn tới, khi trà xuân chính vụ và trà xuân muộn bước vào giai đoạn trỗ bông, làm đòng, bệnh đạo ôn cổ bông sẽ dễ dàng xuất hiện trở lại và hoàn toàn có khả năng lây nhiễm mạnh, gây mất mùa nếu bà con nông dân không phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn tổ chức phòng trừ bệnh một cách kịp thời, hiệu quả./.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết