Hậu phương vững chắc trong cuộc chiến với giặc lửa

22:00 21-02-2024 | :187

Laocaitv.vn - Các đám cháy rừng trong khu vực Rừng quốc gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa đã cơ bản được khống chế. Đây là nỗ lực rất lớn của lực lượng chữa cháy trực tiếp lên tới gần 1.000 người. Và lặng thầm sau họ là công sức của hàng trăm cán bộ, giáo viên, người dân,... hậu phương vững chắc, đồng hành cùng các lực lượng chữa cháy trong suốt 2 ngày chiến đấu với giặc lửa.

Ngay sau khi phát hiện ra đám cháy rừng ngày 19/2, chị Vũ Thị Ngọc, cán bộ Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được triệu tập tham gia công tác hậu cần phục vụ các lực lượng tham gia chữa cháy. Suốt 2 ngày, trong căn bếp nhỏ hẹp của Trạm, mỗi người một việc, người nấu cơm, người nhặt rau... Chị Ngọc và tất cả các anh chị em ở đây đều tất bật chuẩn bị những suất ăn đảm bảo nhất, vận chuyển lên núi cho anh em tham gia chữa cháy. Chị Ngọc chia sẻ: “Mọi người chữa cháy rất vất vả, dù không được đầy đủ như ở nhà, nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng chuẩn bị tươm tất nhất không thiếu một suất”.

50 người là quân số huy động phục vụ hậu cần tại các khu vực bếp nấu ăn dã chiến, gồm lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, tổ bảo vệ rừng, và cả các tình nguyện viên là cán bộ xã, giáo viên và người dân. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ hậu cần, hàng nghìn suất ăn đảm bảo dinh dưỡng đã được chuẩn bị cho lực lượng tuyến đầu.

Suất ăn được đóng gói cẩn thận vận chuyển lên núi cho lực lượng tham gia chữa cháy.

Ông Nông Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tả Van, thị xã Sa Pa cho biết: “Chúng tôi huy động toàn bộ anh em cán bộ xã và một số thầy cô giáo tham gia, mỗi người một việc. Sáng chúng tôi đã chuẩn bị cơm trưa, trưa chuẩn bị cho chiều để kịp thời gian".

Anh Sùng A Chư, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa cho biết: “Chúng tôi đi từ 4h sáng. Ban Dân quân xã Hoàng liên và tổ bảo vệ rừng xã Hoàng Liên trực tiếp lên dập lửa, đám cháy cơ bản được khống chế. Gần trưa là có đoàn tiếp tế lương thực để cho anh em có sức làm việc”.

Phường Sa Pa huy động được gần 1 tấn nhu yếu phẩm các loại; phường Hàm Rồng hơn 5 tạ rau; phường Ô Quý Hồ gần 1 tấn rau; phường Phan Si Păng gần 8 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm... Ngoài nhân lực, thì nguồn vật lực cũng được các địa phương, đoàn thể gửi về Tả Van, tiếp sức cho gần 1.000 người chiến đấu với giặc lửa.

Nhu yếu phẩm gửi về Tả Van, tiếp sức cho lực lượng chiến đấu với giặc lửa. 

Anh Thào A Dê, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: “Chúng tôi huy động được gần 1 tấn rau, củ quả các loại để hỗ trợ cho Tả Van. Mọi người ủng hộ nhiệt tình. Khi cần, chúng tôi sẵn sàng tham gia vào lực lượng chữa cháy trực tiếp”.

Không trực tiếp làm nhiệm vụ trên chiến tuyến chống giặc lửa, nhưng hậu phương vững chắc đóng vai trò quan trọng trong công tác chống cháy rừng tại Sa Pa. Phương châm 4 tại chỗ: “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ” đã được vận dụng hiệu quả, góp phần đẩy lùi giặc lửa.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết