Hiệu quả mô hình tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế tại Mường Khương

09:50 14-11-2023 | :322

Laocaitv.vn - Mường Khương là thủ phủ của cây quýt. Tại thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương có trên 70% thanh niên phát triển kinh tế từ cây quýt. Để thuận lợi trong quá trình sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm, nhiều thanh niên trong thôn đã liên kết với nhau thành lập tổ hợp tác trồng quýt, bước đầu hoạt động hiệu quả. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp trên chính quê hương.

Sau 7 năm khởi nghiệp từ cây quýt, đến nay, hơn 5 ha đất đồi của gia đình đã được anh Lồ Dìn Sần phủ xanh bằng 3.500 gốc quýt ngọt. Việc chăm sóc vườn quýt và tiêu thụ sản phẩm cũng ngày càng thuận lợi hơn khi anh Sần chủ động kết nối với một số thanh niên trong thôn để cùng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm canh tác. Trên cơ sở đó, đến tháng 8 năm nay, tổ hợp tác “Trồng và phát triển sản phẩm quýt ngọt thôn Lao Chải” đã được thành lập với 42 thành viên, do anh Lồ Dìn Sần làm chủ nhiệm. 

Anh Lồ Dìn Sần cho biết: "Lúc đầu bán chỉ lẻ tẻ, mang ra chợ bán thôi. Tôi liên kết tất cả các thành viên lại để khi có mối nào, công ty nào cần mua số lượng lớn, tôi có thể một lần gộp tất cả các thành viên lại cùng thu hái số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu công ty thu mua".

Sau nhiều năm trồng quýt, anh Lồ Dìn Sần đã thành lập tổ hợp tác tập hợp các thanh niên trong thôn phát triển sản phẩm quýt ngọt.

Tham gia vào tổ hợp tác, các thành viên còn được tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm; được hỗ trợ hợp đồng đặt hàng; hỗ trợ tham gia diễn đàn thanh niên khởi nghiệp. Đặc biệt, tổ hợp tác còn hỗ trợ các thành viên kinh phí thiết kế logo, nhãn hiệu, mã số, mã vạch hàng hoá sản phẩm; thiết kế bao bì, in mẫu bao bì chung.

Chị Lù Thị Nhâm, ở thôn Lao Chải cho biết: "Tham gia tổ hợp tác này đã mang lại rất nhiều lợi ích đối với tôi. Qua tổ hợp tác, tôi được cung cấp bao bì đóng quýt, có logo dán trên quýt để chứng minh sản phẩm của mình sản xuất ra và đảm bảo sạch".

Chị Sin Hoài Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết thêm: "Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, cũng như thông qua các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Đặc biệt là với thời đại công nghệ số, các bạn đoàn viên đã bắt kịp nhanh và áp dụng được vào kênh bán hàng, bước đầu mang lại thu nhập và hiệu quả cho tổ hợp tác".

Thanh niên thôn Lao Chải thành thạo sử dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm quýt ngọt.

Tổ hợp tác trồng và phát triển sản phẩm quýt ngọt thôn Lao Chải do thanh niên làm chủ được thành lập, vừa góp phần xây dựng được thương hiệu quýt Mường Khương, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ thanh niên tìm tòi, sáng tạo, giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thùy Linh - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết