Hiệu quả thiết thực từ việc phát triển nhãn hiệu tập thể

18:39 30-01-2019 | :501

Laocaitv.vn - Được thiên nhiên ưu ái với khí hậu đặc trưng, huyện Sa Pa có điều kiện để phát triển trồng các loại hoa trên quy mô lớn. Với các dòng hoa đặc trưng như phong lan, địa lan, hoa hồng, hoa ly... hoa Sa Pa đã được trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào tháng 6 năm 2017. Từ đó đến nay, sản xuất hoa tại Sa Pa cũng đã có những chuyển biến đáng kể theo chiều hướng tích cực.

Ông Nguyễn Cao Sơn ở tổ 9C thị trấn Sa Pa đã gắn bó với cây hoa hồng, hoa ly từ nhiều năm nay và cũng nhờ trồng hoa, cuộc sống của gia đình ông ngày càng được cải thiện. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa đẹp, giá cả ổn định, dù phấn khởi trước một vụ hoa thắng lợi, ông Sơn vẫn mong muốn thời gian tới, cây hoa của gia đình mình sẽ được nâng cao giá trị thông qua nhãn mác sản phẩm. Ông Nguyễn Cao Sơn chia sẻ: “Trước kia chúng tôi đóng hoa ly, hoa hồng chuyển đi các tỉnh, thành phố thì chúng tôi chỉ ghi hoa Sa Pa bên ngoài túi bao bi thôi chứ chưa có logo để khẳng định thương hiệu rõ ràng. Bây giờ đã có giấy chứng nhận chúng tôi rất vui và mong rằng hoa Sa Pa sẽ ngày càng đứng vững trên thị trường, để thu nhập của người trồng hoa ngày càng cao hơn”.

Vườn hoa hồng gia đình ông Nguyễn Cao Sơn sau mỗi vụ thu hoạch

Mong muốn của ông Sơn, cũng như nhiều hộ trồng hoa khác ở Sa Pa đang dần trở thành hiện thực, khi mà hơn 1 năm qua, sau khi được trao giấy chứng nhận, Hội nông dân huyện Sa Pa (chủ sở hữu nhãn hiệu hoa Sa Pa) đã có những động thái tích cực để phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể. Hội đã tiến hành tập huấn kĩ năng tổ chức liên kết, hợp tác, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về lợi ích giá trị kinh tế của nhãn hiệu sản phẩm. Việc sử dụng tem nhãn sản phẩm và kiến thức sản xuất theo quy trình cũng đã được hội nông dân quan tâm thực hiện. Anh Giàng A Tình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Pa cho biết: Bước đầu chúng tôi đã tuyên truyền đến bà con nhân dân hiểu về lợi ích kinh tế của nhãn hiệu này và rất được bà con ủng hộ. Thời gian tới chúng tôi sẽ thành lập các tổ liên kết, cũng như là các nhóm liên kết bao tiêu sản phẩm hoa cho bà con nhân dân.

Hoa địa lan Sa Pa trở thành một loại cây giảm nghèo làm giàu hiệu quả

Giáp Tết, hàng chục nghìn chậu hoa địa lan Sa Pa đang khoe sắc rực rỡ, cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Vài năm trở lại đây, người dân Sa Pa đã khai thác giá trị của loại hoa quý này, biến địa lan thành một loại cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Sau khi có được nhãn hiệu tập thể, hoa địa lan càng được khách hàng ưa chuộng, vào thời điểm này, các chậu lan đẹp nhất, đắt nhất, chất lượng nhất đã được bán hết. Ông Trần Tiến Hạnh, tổ 2B, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa cho biết: “Hoa lan Sa Pa rất được nhiều người yêu thích, có nhiều khách hàng từ thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng đến đây mua về. Đến thời điểm này hoa nhà tôi đã bán hết, bán rất đắt hàng, năm sau tôi sẽ nhân rộng ra nhiều hơn để trồng bán”.

Sau khi nhãn hiệu tập thể hoa Sa Pa được công bố, diện tích trồng hoa trên địa bàn huyện Sa Pa cũng được mở rộng, sau 1 năm, diện tích hoa cắt cành được bảo hộ đã tăng thêm 8 ha, đạt 140 ha. Số lượng hoa địa lan cũng tăng đáng kể, từ 70.000 chậu năm 2017 lên 75.000 chậu trong năm 2018. Điều đó minh chứng cho những đổi thay, những thuận lợi trong sản xuất của bà con nhân dân trên địa bàn kể từ khi hoa Sa Pa được trao nhãn hiệu tập thể. Từ những kết quả đó, trong tương lai, Hội Nông dân Sa Pa và các hộ sản xuất cần tăng cường quảng bá, khẳng định chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tới người tiêu dùng, góp phần quan trọng đảm bảo đầu ra và nâng cao giá trị hoa Sa Pa trên thị trường.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết