Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

19:58 01-04-2019 | :476

Laocaitv.vn - Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và sản lượng ngành chăn nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường là hết sức cần thiết. Hiện nay, huyện Bảo Thắng đang tích cực vận động nhân dân xây dựng các mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập để tiến tới hoàn thành các tiêu chí chính trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ bỏ công việc chế biến lâm sản, anh Đỗ Trọng Thủy, thôn An Hồng, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng chuyển sang kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chủ yếu cung cấp cho thị trường xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng và xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Nghề này cho anh cơ hội được tiếp cận với nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp của bà con nông dân, không chỉ ở miền núi nơi anh sinh sống mà còn ở miền xuôi. Do thấy hiệu quả từ các mô hình được tham quan, anh Thủy mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi vịt, gà, lợn, số lượng đàn từ ít đến nhiều. Điểm khác biệt là ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng trang trại, anh đã lập tức đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi. 

 Anh Thủy đang có những thành công bước đầu với mô hình chăn nuôi tổng hợp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Hiện nay, với 60 lợn thịt, 1.000 gà lai chọi, trên 200 vịt siêu trứng đã cho anh nguồn thu ổn định. Không chỉ lo phát triển kinh tế cho gia đình, anh còn chia sẻ kinh nghiệm với các hộ nông dân, đặc biệt là các hộ sử dụng thức ăn gia súc, gia cầm do gia đình anh cung cấp. Theo thống kê, đến nay đã có hàng trăm máng ăn và trên 200 vòi uống nước tự động với giá thành khoảng 700.000 đồng/1 máng, 100.000 đồng/1 vòi uống nước đã được anh hỗ trợ, ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng. Với kinh nghiệm tích lũy được, anh đang xây dựng thêm một trang trại có quy mô 400 lợn thịt, 3.000 đến 4.000 con gà. Dự kiến, đầu tháng 4 này sẽ đi vào hoạt động. “Ngoài việc cung cấp cám, tôi cũng hướng dẫn cho bà con cách chăn nuôi làm sao để đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó, bà con đã học và làm theo khá tốt” – anh Thủy chia sẻ thêm.

Chị Đỗ Hương Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng cho biết: “Nông dân xã Sơn Hà đã đến tham quan và học hỏi mô hình chăn nuôi của anh Thủy, và rút ra được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi. Từ đó, nhiều hộ đã áp dụng những công nghệ chăn nuôi hiện đại mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún là điều kiện phát sinh dịch bệnh và chậm cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là lời giải cho vấn đề trên. Qua đó, giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giúp tăng năng lực cạnh tranh cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp với xu thế đổi mới và hội nhập.

Thanh Hà – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết