Hiệu quả vốn vay Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân

09:05 20-05-2024 | :159

Laocaitv.vn - Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân, hàng chục hộ dân tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà có thêm nguồn lực tài chính để thực hiện hiệu quả hai dự án “Phát triển đàn ngựa sinh sản” và “Trồng mới, cải tạo các vườn mận tam hoa”.

Mô hình nuôi ngựa của gia đình chị Thền Thị Nhinh (phải ảnh) hiện đang phát triển tốt.

Cuối năm 2022, gia đình chị Thền Thị Nhinh, thôn Sín Chải, xã Na Hối, huyện Bắc Hà được Hội Nông dân xã Na Hối cho vay 50 triệu đồng, cộng thêm nguồn vốn tích lũy, gia đình chị đã mua 1 đôi ngựa cái phục vụ sinh sản, đồng thời mua thêm ngựa đực về vỗ béo để bán. Chỉ sau hơn 1 năm, gia đình chị đã lấy lại được gần hết số vốn vay ban đầu. "Tôi mua ngựa cái để sinh sản, còn con đực để vỗ béo. Lãi vài triệu/con trong một, hai tháng là bán đi. Thu nhập như thế thì tôi thấy cao hơn nuôi ngựa lẻ", chị Nhinh chia sẻ.

Cũng được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân, gia đình chị Lý Thị Hạnh đầu tư để cải tạo và mở rộng vườn mận tam Hoa khoảng 200 gốc. Chăm sóc đảm bảo các quy chuẩn an toàn nên vườn mận của gia đình chị luôn sai quả, quả đều, to hơn nhiều vườn mận khác, giá bán được cao hơn. "Cây mận là nguồn thu chính của nông dân chúng tôi. Gia đình tôi không muốn để mất nguồn thu nhập của mình nên lúc nào cũng chăm sóc, làm cỏ sạch sẽ. Chăm sóc được thì cây mận phát triển tốt, cũng như là quả ăn sẽ ngon hơn", chị Lý Thị Hạnh, thôn Sín Chải, xã Na Hối, huyện Bắc Hà cho hay.

Từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân, nhiều gia đình tại xã Na Hối có thêm nguồn lực tài chính để phát triển sản xuất.

Hai dự án “Phát triển đàn ngựa sinh sản” và “Trồng mới, cải tạo vườn mận tam hoa” của xã Na Hối được triển khai từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ của Trung ương Hội và Hội Nông dân huyện Bắc Hà với tổng vốn vay 1,2 tỷ đồng. Các dự án này đã góp phần phát triển đàn ngựa của xã Na Hối lên khoảng 100 con và đảm bảo duy trì tốt 150 ha mận tam hoa... Qua đó, giúp hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống. "Chúng tôi đã họp bình xét, chọn những hộ đủ điều kiện để vay vốn, giúp bà con thành lập các tổ hội nghề nghiệp. Đến thời điểm bây giờ, đánh giá dự án “Trồng mới, cải tạo vườn mận tam hoa” rất hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định cho bà con Nhân dân", anh Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Na Hối, huyện Bắc Hà nói.

Hiện nay, nhu cầu về nguồn vốn vay của bà con còn nhiều. Vì vậy, cấp hội cơ sở và người dân Na Hối mong muốn sẽ được tiếp cận thêm kênh vốn này để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đảm bảo thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của địa phương.

An Hồng – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết