Hỗ trợ nông dân phòng trừ sâu bệnh gây hại rừng quế

09:20 09-11-2023 | :368

Laocaitv.vn - Đối tượng sâu đo xám gây hại mạnh tại nhiều đồi quế hàng hóa của các địa phương và đang có chiều hướng lây lan trên diện rộng. Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ, giúp bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh, giảm bớt thiệt hại.

Sâu đo ăn lá quế.

Phát hiện lác đác sâu đo ăn lá quế từ vài tháng trước, gia đình chị Phạm Thị Phẩm, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng đã tự phun thuốc để phòng trừ. Nhưng sâu vẫn phát sinh, gây hại mạnh, khiến rừng quế 6 năm tuổi này nhiều cây trơ trụi lá. Chị Phạm Thị Phẩm, thôn Tân Lập, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng cho biết: “Nhà em có 5 ha, em phát hiện sâu từ tháng 2 rồi. Em đã phun 3 lần mà bây giờ tình trạng nó như thế này thì em cũng không biết làm thế nào nữa. Chỉ mong cán bộ có biện pháp để hỗ trợ dân phun thuốc trừ sâu hại”.

Dịch sâu đo nâu xám hại quế đã lan rộng tại nhiều các vùng trọng điểm quế của tỉnh. Trong đó, huyện Bảo Thắng có 600 ha bị ảnh hưởng. Riêng xã Phú Nhuận có 500 ha quế bị nhiễm với tỷ lệ gây hại 80%, đạt cấp độ 3 - 4. Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai cho biết: “Trước tình hình sâu bệnh, qua trao đổi, thống nhất với Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ rừng của Viện Khoa học Nông nghiệp, chúng tôi đã báo cáo với các ngành chuyên môn. Chúng tôi đã tổ chức tập huấn phòng trừ sâu bệnh hại quế trên địa bàn xã Phú Nhuận, đây là đồi quế đang bị rất nặng”.

Tại buổi tập huấn thực địa, nông dân được các chuyên gia hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh.

Điều tra và tập huấn tại thực địa, các chuyên gia hướng dẫn bà con cách nhận biết đặc điểm hình thái, vòng đời, lịch phát sinh của sâu đo xám hại quế, đặc biệt là các  phương pháp phòng trừ sâu bệnh theo hướng hữu cơ hiệu quả. Tiến sĩ Lê Văn Bình, Phó Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu bảo vệ rừng, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam cho biết: “Giai đoạn này đang nhộng là chính nên phun thuốc thì hiệu quả không cao, sẽ chỉ đạt được 50% thôi. Ngoài ra mình phải  phòng trừ tiếp là bẫy đèn vào giai đoạn trưởng thành thì mình có thể bẫy đèn bằng tia cực tím sẽ rất hiệu quả”.

Các loại thuốc sinh học được khuyến cáo dùng để phun phòng trừ đối tượng sâu đo xám nâu là thuốc có hoạt chất Abamectin; chế phẩm Bacillus + Granulosis. Phun hiệu quả nhất là ở giai đoạn sâu còn non.

Các lớp tập huấn tại thực địa sẽ tiếp tục được Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng Viện Khoa học Lâm nghiệp tổ chức tại các địa phương. Sau tập huấn, bà con sẽ được hướng dẫn thành lập các nhóm Zalo, tương tác trực tiếp với các chuyên gia để có những trao đổi, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh kịp thời./.

An Hồng – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết